"สมัคร"ตั้งปลัด สปน.เป็นประธานเช็คข้าว 2.1 ล้านตันพิสูจน์ข่าวสต็อกหาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2008 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจุลยุทธ หิรัญยะวสิต ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) เปิดเผยว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีคำสั่งแต่งตั้งให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้าวสารในสต็อกของรัฐบาล ซึ่งองค์การคลังสินค้า(อคส.) เก็บรักษาไว้ในโรงสี 51 แห่งใน 34 จังหวัด และมีนายธีรพล นพลัมภา เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาฯ หลังมีข่าวว่าข้าวสารจำนวนหนึ่งหายไป
"กรรมการมีอำนาจตรวจสอบข้าวสารแบบปูพรมในพื้นที่ 34 จังหวัด หลังมีข่าวว่าข้าวจำนวนหนึ่งหายไป ก่อนที่จะนำมาบรรจุข้าวถุงธงฟ้าเพื่อจำหน่ายจำนวน 2 แสนถุง ซึ่งเบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์ได้รายงานมาทั้งหมดแล้วว่ามีข้าวสารจำนวน 2.1 ล้านตัน ชนิดใด อยู่ที่โรงสีใดบ้าง" นายจุลยุทธ กล่าว
ทั้งนี้ จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้าวสารในสต็อกจำนวน 36 คณะ เพื่อปูพรมออกตรวจสอบข้าวสารที่ อคส.เก็บรักษาไว้ใน 34 จังหวัด โดยประธานคณะอนุกรรมการแต่ละชุด ได้แก่ ผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ตรวจกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ตรวจจากกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนจากกรมการข้าว ผู้แทนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) ผู้แทนองค์การคลังสินค้า (อคส.) ผู้แทนกรมทางหลวง เป็นต้น
ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการซักซ้อมคณะทำงานโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ซึ่งระดมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ของ สปน.กว่า 300 คน มารับทราบถึงขั้นตอนการปฏิบัติและรับมอบนโยบายจากนายกรัฐมนตรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ