"เฮนรี่ พอลสัน" พอใจวาณิชธนกิจสหรัฐเดินหน้าแก้ปัญหาสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวแสดงความพอใจความคืบหน้าในการคลี่คลายผลกระทบที่เกิดจากวิกฤติสินเชื่อและที่อยู่อาศัยของบรรดาวาณิชธนกิจสหรัฐ
พอลสันซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเมืองโอซาก้าเพื่อร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลัง จี-8 กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนที่การประชุมจะเริ่มเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ว่า เขาเชื่อว่า ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ วาณิชธนกิจหลายแห่งได้รับบทเรียนและเรียนรู้ในการระดมทุนและแก้ปัญหาสภาพคล่อง จนทำให้สถานะทางการเงินแข็งแกร่งขึ้น
คำกล่าวของนายพอลสันมีขึ้นหลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ เพิ่งออกมาประกาศปลดผู้บริหารระดับสูง หลังจากรายงานผลประกอบการไตรมาสสองเผยว่าบริษัทขาดทุนถึง 3 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี โฆษกหญิงของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า คำกล่าวของนายพอลสันในวันนี้ไม่ได้เจาะจงไปที่เลห์แมนหรือบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นพิเศษ เพียงแต่กล่าวถึงสถานการณ์ทั่วไปในตลาดการเงินเท่านั้น
ทั้งนี้ พอลสันมีกำหนดการประชุมระดับทวิภาคีกับบรรดารมว.คลังกลุ่มจี-8 ในวันนี้ เริ่มจากนายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รมว.คลังของอังกฤษ ตามมาด้วยนายฟุกุชิโร่ นูคากะ รมว.คลังญี่ปุ่น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การประชุมจี-8 ในวันเสาร์นี้จะมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น โดยนายเดวิด แมคคอร์มิค รมช.คลังสหรัฐกล่าวว่า การอภิปรายเรื่องการเพิ่มอุปทานอาหารและพลังงานจะถูกรวมอยู่ในวาระการประชุมครั้งนี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ