เกาหลีใต้หวังสหรัฐยอมยกเลิกส่งออกเนื้อวัวจากวัวที่มีอายุต่ำกว่า 30 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 14, 2008 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางซูซาน ชว็อป ผู้แทนการค้าของสหรัฐ และนายคิม ของ ฮุน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์เกาหลีใต้ ตกลงกันว่า จะเจรจาเรื่องการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐร่วมกันอีกในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือเรื่องการใช้มาตรการในการรับมือกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในประเทศเกาหลีใต้ หลังจากที่ประเด็นการตัดสินนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐอีกครั้งของรัฐบาลเกาหลีใต้จุดกระแสการประท้วงครั้งใหญ่ เนื่องจากประชาชนไม่พอใจในมาตรการรักษาความปลอดภัยในการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐและเกาหลีใต้พยายามผลักดันข้อตกลงให้มีความคืบหน้า แต่จะไม่มีการเจรจาต่อรองเรื่องข้อตกลงที่ได้เห็นชอบเมื่อเดือนเม.ย.อีกครั้ง ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวได้ระบุให้ เกาหลีใต้ยกเลิกคำสั่งห้ามส่วนใหญ่ที่เกี่ยวกับการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ
รมว.พาณิชย์เกาหลีใต้กล่าวว่า ตนเองวางแผนที่จะเจรจาต่อรองกับสหรัฐ เพื่อขอให้สหรัฐยกเลิกการส่งออกเนื้อวัวจากวัวที่มีอายุเกินกว่า 30 เดือนแบบสมัครใจเอง
ก่อนหน้าที่สหรัฐและเกาหลีใต้จะทำข้อตกลงกันนั้น เกาหลีใต้ได้อนุญาตให้มีการนำเข้าเฉพาะเนื้อวัวที่ไม่กระดูกปะปนมาจากวัวที่มีอายุต่ำกว่า 30 เดือน เนื่องจากเกรงว่าเนื้อวัวจากวัวที่มีอายุมากกว่า 30 เดือนอาจจะมีเชื้อวัวบ้า
ทั้งนี้ คณะผู้แทนของเกาหลีใต้ได้เดินทางถึงกรุงวอชิงตันตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อสรุปถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงโซล และเจรจาเรื่องการสรุปข้อตกลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ