G8 เรียกร้องปท.ผู้ผลิตน้ำมันผลิตน้ำมันมากขึ้น ชี้ราคาอาหาร-พลังงานกระทบศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 14, 2008 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุม G8 ได้เรียกร้องให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมัน เพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันและปรับปรุงความสามารถในการกลั่นน้ำมันมากขึ้น โดยชี้ว่า ราคาอาหารและพลังงานเป็นปัจจัยที่มีความท้าทายอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก และเตือนว่า ปัญหาในตลาดที่อยู่อาศัยและการเงินในสหรัฐอาจจะส่งผลกระทบในวงกว้างต่อเศรษฐกิจโลก
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ที่ประชุมรมว.คลังกลุ่มประเทศ G8 ระบุว่า การผลิตในภาคการเกษตรที่สูงขึ้นจะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ราคาสินค้าทางการเกษตรที่สูงขึ้นได้
แถลงการณ์ G8 ระบุว่า ราคาที่อยู่อาศัยที่ลดลงในสหรัฐ และภาวะตึงตัวในตลาดเงินอาจจะส่งผลกระทบอย่างพลิกผันต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นโดยเฉพาะราคาน้ำมันและอาหารเป็นปัจจัยที่ท้าทายต่อการขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพทั่วโลก ซึ่งอาจจะทำให้แรงกดดันเงินเฟ้อทั่วโลกสูงขึ้น
สำหรับปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงอันเนื่องมาจากวิกฤตสินเชื่อและซับไพรม์นั้น G8 ย้ำว่า การที่ธนาคารกลางต่างๆได้เสริมสภาพคล่องช่วยให้ตลาดเงินอยู่ในสภาพที่ดีขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงตึงตัว ซึ่งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดดังกล่าวจะต้องปรับปรุงในเรื่องความโปร่งใสและการรับรู้เรื่องความเสี่ยง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ