รมว.คลังสหรัฐหวั่นราคาน้ำมันพุ่ง ส่งผลเศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงชะลอตัวยาว

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 14, 2008 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ กล่าวผ่านทางแถลงการณ์หลังปิดการประชุม G8 ที่ญี่ปุ่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐคาดว่าจะสามารถฟื้นตัวได้ในช่วงปลายปีนี้ แม้ว่าราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจะก่อให้เกิดปัจจัยเสี่ยงให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงเป็นเวลานานกว่าเดิมก็ตาม ทางรัฐบาลสหรัฐยังคงเดินหน้าแก้ปัญหาในตลาดที่อยู่อาศัยและตลาดเงิน ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งถึงจะเห็นเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นก่อนปลายปีนี้ 
รมว.คลังสหรัฐกล่าวต่อไปว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับปัจจัยท้าทายต่างๆอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการปรับฐานในตลาดที่อยู่อาศัย วิกฤตการเงิน และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ทีมงานของประธานาธิบดีสหรัฐยังคงย้ำมาตลอดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ แต่สถานการณ์ราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นอาจจะทำให้การขยายตัวชะลอตัวลง โดยเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 0.6% ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว และขยายตัว 0.9% ในไตรมาสแรกของปีนี้
ประเด็นเรื่องราคาอาหารและพลังงานเป็นหัวข้อสำคัญในที่ประชุม G8 ซึ่งรมว.คลังสหรัฐเห็นว่า วิธีการแก้ปัญหาดังกล่าวคือ การเพิ่มผลผลิต ตลอดจนการลดอุปสรรคทางการค้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ