รมว.พลังงานเตรียมหารือ IAEA เดือนหน้าเดินหน้าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 17, 2008 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพลังงาน เตรียมหารือองค์การพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA)ในเดือนหน้าเพื่อเร่งเดินหน้าวางแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และแสดงจุดยืนในการก่อสร้าง หลังอาเซียน ญี่ปุ่นเกาหลีใต้ จีน พร้อมให้ความช่วยเหลือ 
นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยความปลอดภัยของการใช้พลังงานนิวเคลียร์ ในการการหารืออาเซียนบวกสามมีข้อสรุปว่ากลุ่มอาเซียนมีความพร้อมและแผนที่จะก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยเฉพาะ 5 ประเทศได้แก่ ไทย เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์
ในขณะที่ประเทศที่พัฒนาพลังงานนิวเคลียร์แล้ว อย่างเช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน พร้อมที่จะให้ไทย และอาเซียน นำเทคโนโลยีและรูปแบบการพัฒนามาใช้ในการก่อสร้างและพร้อมเป็นผู้พัฒนาบุคคลากรให้ เพื่อให้การพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ เป็นไปตามมาตรฐานของ IAEA โดยในเดือน ก.ค.นี้ รมว.พลังงานจะเดินทางไปยังประเทศออสเตรีย เพื่อไปประชุมกับเลขาธิการ IAEA เพื่อให้การก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของไทยเป็นที่ยอมรับในภูมิภาคอาเซียน
นายณอคุณ กล่าวอีกว่า แม้จะมีกระแสต่อต้านจากประชาชนในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ แต่ถือว่าเป็นทางเลือกที่ต้องดำเนินการ เนื่องจากในอนาคตความต้องการใช้ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นปีละ 1,000 เมกกะวัตต์ ประกอบกับราคาก๊าซธรรมชาติที่มีแนวโน้มสูงขึ้น คาดว่าผลการศึกษาจะเสร็จภายใน 2 ปีข้างหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ