เทมาเส็กเตรียมลดสัดส่วนการถือหุ้นในชินคอร์ปเหตุการเมืองผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ (พีทีอี) จำกัด (เทมาเส็ก) หรือกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ กำลังเตรียมเสนอขายหุ้นที่ถืออยู่ในกลุ่มบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (ชินคอร์ป) 
นางสาวรัชดาวรรณ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้จัดการสำนักกิจกรรมสัมพันธ์ บริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ในระหว่างการประสานงานร่วมกับที่ปรึกษาด้านกฎหมายเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ อาทิ ระยะเวลาและจำนวนหุ้นที่จะขาย
ชินคอร์ปได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯเมื่อวานนี้ถึงแผนการลดสัดส่วนการถือหุ้น 96% ของเทมาเส็ก
ทางด้านนายสมประสงค์ บุญยะชัย กรรมการ บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า การเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนจะช่วยเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นแก่กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย
ทั้งนี้ การซื้อหุ้นชินคอร์ปเมื่อปี 2549 ของเทมาเส็กทำให้เกิดมรสุมทางการเมืองขึ้นในประเทศไทย โดยบริษัทโทรคมนาคมแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นโดยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก่อนที่ตระกูลชินวัตรได้ตัดสินใจขายหุ้น 49% ให้กับเทมาเส็กเป็นเงิน 1.9 พันล้านดอลลาร์ตามข้อตกลงเมื่อเดือนม.ค. 2549 และต่อมาเทมาเส็กได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นผ่านการเสนอซื้อ
โดยการขายหุ้นครั้งนั้นทำให้เกิดการประท้วงเป็นเวลานานเพื่อเรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณลาออก เพราะถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจในทางมิชอบ ทุจริต จนทำให้เกิดการปฏิวัติขึ้นในที่สุดเมื่อเดือนก.ย. 2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ