(เพิ่มเติม) "สมัคร"นัดแถลงมาตรการให้ความช่วยเหลือประชาชนพรุ่งนี้บ่ายโมงครึ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 14, 2008 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้(15 ก.ค.) เวลา 13.30 น.หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจจากการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)แล้ว ตนเองพร้อมด้วยรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันแถลงข่าวมาตรการช่วยเหลือประชาชนเนื่องจากผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันแพง
นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะแถลงมาตรการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชน โดยเน้นกลุ่มคนยากจนและผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก ซึ่งจะเป็นมาตรการจากหลายกระทรวงที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้
"พรุ่งนี้ จะเป็นมาตรการที่เสนอต่อที่ประะชุมครม. เพื่อบรรเทาทุกข์ประชาชน ซึ่งผลจากเงินเฟ้อที่เร่งตัวสูงขึ้นและค่าครองชีพที่สูงขึ้น จำเป็นต้องมีมาตรการต่างๆ ออกมา ซึ่งเป็นความร่วมมือจากหลายกระทรวง" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
ส่วนคาดการณ์จีดีพีปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมาย 6% หรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกด้วยว่าจะมีโอกาสสูงขึ้นมากกว่าระดับนี้หรือไม่ หากแนวโน้มยังเพิ่มขึ้นตลอดก็อาจมีผลกระทบต่อเป้าหมายจีดีพีที่กำหนดไว้ได้ พร้อมยอมรับว่าปัญหาการเมืองถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในขณะนี้ แต่ปัจจัยหลักคือสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ
ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะนำไปสู่วิกฤตบ้านเมืองหรือไม่นั้น นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับความคิดของหลายฝ่ายทั้งนักวิชาการ ประชาชน และ ส.ส. แต่ในส่วนของพรรคพลังประชาชนยังไม่ได้หารือกัน และหากนายกรัฐมนตรีจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เชื่อว่าจะต้องนำมาปรึกษาหารือกันในพรรคก่อนอย่างแน่นอน
นพ.สุรพงษ์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการปรับทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี แต่ที่ผ่านมาถือว่ารัฐมนตรีแต่ละคนยังสามารถทำงานร่วมกันได้ดี ส่วนคดีหวยบนดินนั้นคงต้องรอให้ศาลมีคำสั่งออกมาก่อนว่าจะรับฟ้องคดีหรือไม่ ถึงจะมีการตัดสินใจในเรื่องนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ