นักวิเคราะห์คาด"อเมริกัน เอ็กเพรส"รายงานผลกำไร Q2/51 ร่วงลง 9%

ข่าวต่างประเทศ Monday July 21, 2008 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อเมริกัน เอ็กซ์เพรส โค (American Express Co) บริษัทผู้ออกบัตรเครดิตยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอาจรายงานผลกำไรที่ปรับตัวลดลงเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากบรรดาลูกค้าบัตรเครดิตได้รับแรงบีบคั้นท่ามกลางภาวะราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น และสถานการณ์ในตลาดแรงงานที่เลวร้ายซึ่งส่งผลให้บริษัทมียอดการผิดนัดชำระหนี้มากยิ่งขึ้น
นักวิเคราะห์ 10 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า อเมริกัน เอ็กซ์เพรสอาจรายงานผลประกอบการไตรมาสสองที่ปรับตัวลดลง 9% มาอยู่ที่ระดับ 968.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ หุ้นของอเมริกัน เอ็กซ์เพรส, แคปิตอล วัน ไฟแนนเชียล คอร์ป และดิสคัฟเวอร์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซสร่วงลงกว่า 30% ในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากลูกค้าผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง
ด้านเคนเนธ เชโนลต์ ซีอีโอของอเมริกัน เอ็กซ์เพรสเปิดเผยเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ยอดลูกค้าผิดนัดชำระหนี้ในเดือนมิ.ย.นั้นเลวร้ายกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ทางการสหรัฐยังรายงานจำนวนผู้ตกงานที่พุ่งสูงถึง 62,000 ตำแหน่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6
"เมื่อชาวสหรัฐไม่มีงานทำ ก็เป็นเรื่องยากที่พวกเขาจะหาเงินมาชำระหนี้ได้" ซานเจย์ ซาครานี นักวิเคราะห์จาก KBW Inc กล่าว
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาหุ้นของอเมริกัน เอ็กซ์เพรสขยับขึ้น 40 เซนต์ หรือ 1% ไปปิดที่ 42.19 ดอลลาร์ โดยหุ้นดังกล่าวร่วงลง 35% ในปีที่ผ่านมา ส่วนผลกำไรของบริษัททรุดตัวลง 6% แตะที่ 991 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และอยู่ที่ระดับ 9.9% แตะที่ 831 ล้านในไตรมาสที่ 4 ของปี 2550 เนื่องจากบริษัทมีเม็ดเงินสำรองที่ปรับตัวลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ