รองประธาน "เอดีบี" วอนประเทศเอเชียร่วมมือกันรับมือความเสี่ยง-ปัญหาศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2008 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ลอว์เรนซ์ กรีนวูด รองประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) กล่าวว่า ทุกประเทศในเอเชียควรร่วมมือกันเพื่อรับมือกับความเสี่ยงและความท้าทายที่เกิดขึ้น
โดยความเสี่ยงที่นายกรีนวูดอ้างถึงประกอบด้วย เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวเกินคาดรวมถึงเศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้วอีกหลายประเทศ, สภาพการเงินโลกที่ขาดเสถียรภาพ และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น
"เราประมาณการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง 1% จะส่งผลให้เศรษฐกิจเอเชียชะลอตัวลง 0.5%" นายกรีนวูดกล่าว นอกจากนั้นยังเผยว่าอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงอาจเป็นความเสี่ยงสูงสุดสำหรับเอเชียในตอนนี้
ด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเศรษฐกิจใหม่ในเอเชียก็จะชะลอตัวลงในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยรวมแล้วน่าจะขยายตัวราว 7.6% ส่วนจีนประเทศเดียวคาดว่าจะขยายตัว 10%
ทั้งนี้ นายกรีนวูดมีถ้อยแถลงดังกล่าวต่อที่ประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้ ณ เมืองเป่ยไห ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเขตปกครองตนเองจ้วงกวางสี ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันเริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยประเทศที่เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยจีน เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และบรูไน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ