รมว.เกษตรฟิลิปปินส์เผยพิษพายุไต้ฝุ่นฉุดผลผลิตข้าวครึ่งปีแรกโตต่ำกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 15, 2008 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอาร์เธอร์ ยัพ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ผลผลิตข้าวในฟิลิปปินส์ช่วงครึ่งปีแรกนี้ขยายตัวขึ้นน้อยกว่าที่ทางรัฐบาลคาดการณ์ไว้ เนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นได้สร้างความเสียหายต่อผลผลิต
รมว.เกษตรกล่าวว่า ผลผลิตข้าวเปลือกขยายตัวขึ้นเพียง 5.8% แตะที่ 7.1 ล้านเมตริกตัน ซึ่งน้อยกว่าที่ทางกระทรวงคาดว่า ผลผลิตข้าวจะเพิ่มขึ้น 9% แตะที่ 7.3 ล้านตัน
ฟิลิปปินส์และประเทศอื่นๆในเอเชียกำลังหาทางกระตุ้นผลผลิตทางการเกษตรเพื่อลดการนำเข้าอาหาร หลังจากที่ราคาธัญพืช อาทิ ข้าว น้ำตาล พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขผลผลิตที่น้อยกว่าคาดการณ์นี้อาจทำให้ผลผลิตไม่เป็นไปตามเป้าที่ทางรัฐบาลกำหนดไว้ที่ 17.3 ล้านตันในปีนี้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาซื้อขายข้าวร่วงลงกว่า 3 เท่าจากระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 25.07 ดอลลาร์ต่อ 100 ปอนด์ที่ตลาดชิคาโก้เมื่อวันที่ 24 เมษายน เนื่องจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกข้าวซึ่งรวมถึงประเทศไทยได้กระตุ้นการปลูกข้าวมากขึ้น ทั้งนี้ ณ เวลา 09.19 น. ตามเวลาท้องถิ่นสัญญาข้าวที่ตลาด CBOTงวดส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 0.7% แตะที่ 16.28 ดอลลาร์ต่อ 100 ปอนด์
ทั้งนี้ ไทยได้ปรับลดราคาส่งออกข้าวขาวลง 2.2% อยู่ที่ 793 ดอลลาร์ต่อตันเมื่อวันที่ 13 ส.ค.จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 เดือน
อย่างไรก็ตาม ผลผลิตข้าวเปลือกของฟิลิปปินส์ขยายตัวขึ้น 10.5% แตะที่ 3.4 ล้านตันในไตรมาสที่สอง เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนผลผลิตข้าวโพดพุ่งสูงขึ้น 24% แตะที่ 1.3 ล้านตัน ขณะที่สำนักงานสถิติด้านการเกษตรระบุว่า ราคาข้าวสารภายในประเทศช่วงสัปดาห์แรกของเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 51% แตะที่ 37.55 เปโซต่อกิโลกรัมจากระดับในปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ