อาเซียนประสบความสำเร็จในการเจรจา FTA กับอินเดีย-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 27, 2008 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อาเซียนประกาศความสำเร็จในการทำความตกลงเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ) กับอินเดีย และออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ได้แล้ว เตรียมลงนามความตกลงปลายปีนี้ ด้านไทยลุ้นรัฐสภาเห็นชอบกรอบเอฟทีเอสองฉบับตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 หวั่นตกขบวนรถไฟอาเซียนอีกรอบ
นายพิเชษฐ์ ตันเจริญ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน(เออีเอ็ม) ครั้งที่ 40 ที่ประเทศสิงคโปร์ ได้ประกาศความสำเร็จการเจรจาจัดทำเอฟทีเอระหว่างอาเซียน-อินเดีย อาเซียน-ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ โดยอาเซียนและประเทศคู่เจรจาจะกลับไปจัดทำข้อบทความตกลง และนำมาลงนามร่วมกันในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนปลายเดือน ธ.ค.นี้ที่ประเทศไทย ส่วนไทยจะจัดทำข้อบทความตกลงเช่นกัน และจะนำเข้าสู่การพิจารณาขอความเห็นชอบจากรัฐสภาตามมาตรา 190 แห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 เพื่อให้ทันการลงนามในปลายปีนี้
"การเจรจาอาเซียน-ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ไทยจะได้ประโยชน์เหมือนเอฟทีเอไทย-ออสเตรเลีย และไทย-นิวซีแลนด์ ที่ลงนามไปก่อนหน้านี้ แต่ที่ประชุมฯไม่ได้กล่าวถึงสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองของไทย แม้จะเกิดขึ้นในวันแรกของการเปิดประชุม เพราะถือว่าเป็นเรื่องการเมืองภายในของไทย" นายพิเชษฐ์ กล่าว
ที่ประชุมฯ ยังได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนจัดทำข้อบทความตกลงการค้าสินค้าภายใต้อาฟตา เช่น พันธกรณีในการลดภาษีภายใต้กรอบอาฟต้า(เขตการค้าเสรีอาเซียน) กฎเกณฑ์การใช้มาตรการที่มิใช่ภาษี เป็นต้น เพื่อรวบรวมกฎเกณฑ์การค้าสินค้ามาไว้ในความตกลงเดียวกัน
ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนได้เริ่มจัดทำความตกลงอาฟต้ามาตั้งแต่ปี 2536 ซึ่งความตกลงการค้าสินค้าภายใต้อาฟต้าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อาเซียนไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้ภายในปี 2558 และจะช่วยให้เกิดความเข้มแข็งในภูมิภาค รวมถึงขยายมูลค่าการค้าอาเซียนได้ จากปัจจุบันมูลค่าการค้าอาเซียนกับทั่วโลก 1.62 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการค้าภายในอาเซียน 25% หรือประมาณ 400,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ