(เพิ่มเติม) ธ.เอไอจีเพื่อรายย่อย ยืนยันเข้มแข็ง บ.แม่ส่งเงินมาให้เสริมความมั่นใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 18, 2008 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชาลี มาดาน กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารเอไอจีเพื่อรายย่อย เปิดแถลงข่าวว่า แม้ว่าในช่วงแรก 
ที่เริ่มมีข่าวกลุ่มเอไอจีนั้น เงินฝากหายไป 20% จากที่มีบางรายถอนออกไป แต่ปัจจุบันหลังจากสร้างความมั่นใจ แล้วตอนนี้เงินหายไปไม่ถึง 10%
ธนาคารได้รับสนับสนุนเงินกู้จำนวน 14,000 ล้านบาทจาก บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป(AIG) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ที่ถือหุ้นในธนาคารสัดส่วน 99.55% เพื่อเสริมสภาพคล่องการเงินรองรับปัญหาการถูกถอดเงินฝากหลังความมั่นใจลูกค้าธนาคารถูกกระทบจากปัญหาการขาดสภาพคล่องของบริษัทแม่จากวิกฤติการเงินในสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม ธนาคารมั่นใจว่าคงไม่จำเป็นต้องใช้วงเงินดังกล่าวเนื่องจากสภาพคล่องการเงินยังอยู่ในเกณฑ์ที่สูงโดยปริมาณเงินฝากล่าสุดสูงถึง 19,000 ล้านบาทและมีเงินฝากในสถาบันการเงินอื่นๆรวมทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) อีกหลายพันล้านบาทเพียงพอต่อการไถ่ถอน
“เราไม่ได้ขอไป แต่บริษัทแม่ส่งมาให้เอง เพื่อโชว์ commitment ต่อลูกค้าให้มีความสบายใจขึ้น"นายชาลี กล่าว
พร้อมยืนยันว่า ธนาคารมีความเข้มแข็งทางธุรกิจและการสร้างผลกำไร ซึ่งจะเห็นได้จากผลกำไรครึ่งแรกในปี 51 ที่มีจำนวน 172 ล้านบาท และมีสินทรัพย์ 2.3 หมื่นล้านบาท และมีกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(บีไอเอส)ในระดับ 24.81% สูงกว่าอัตรา 8.5% ซึ่งเป็นอัตราขั้นต่ำที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กำหนดไว้
ธนาคารยังมุ่งมั่นจะเดินหน้าพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และมีหลักประกันที่มั่นคงทั้งเงินสดและพันธบัตรรัฐบาลที่ฝากไว้กับ ธปท.และการให้สินเชื่อทั้งหมดของธนาคารเป็นการให้กับลูกค้ารายย่อยในประเทศไทยเท่านั้น นอกจากนั้น กลุ่มเอไอจี ซึ่งเป็นบริษัทแม่พร้อมจะสนับสนุนเงินทุนและสภาพคล่องให้ธนาคารอย่างต่อเนื่อง
นายชาลี กล่าวต่อว่า บริษัทแม่ในสหรัฐยังคงยืนยันชัดเจนที่จะลงทุนธุรกิจในไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะบริษัทในเครือยังมีความมั่นคงหลังทำธุรกิจในไทยมากกว่า 70 ปี และไม่มีประเด็นที่ต้องถอนการลงทุนออก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ