รัสเซียเผยสำรองเงินตราต่างประเทศร่วงหลังดอลล์แข็งค่า-รัฐเทขายช่วยหนุนรูเบิล

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 18, 2008 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำรองเงินตราต่างประเทศของรัสเซีย ซึ่งมีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น และธนาคารกลางรัสเซียได้เทขายเพื่อช่วยหนุนค่าเงินรูเบิล ส่วนพันธบัตรของรัฐบาลก็ร่วงลงแตะระดับต่ำในรอบ 4 ปี
มูลค่าของสำรองเงินตราต่างประเทศรัสเซียตกลงไป 1.33 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะ 5.60 แสนล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 12 ก.ย. หลังจากที่ร่วง 8.9 พันล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้
บลูมเบิร์กรายงานว่า เอฟจีนี นาโดซิน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของทรัสต์ อินเวสเมนท์ แบงค์ กล่าวว่า เงินยูโรและปอนด์อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วนที่ลดลงประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้ขายสกุลเงินมากกว่าที่เราได้คาดการณ์ไว้เพื่อหนุนค่าเงินรูเบิล แต่ธนาคารกลางรัสเซียไม่มีนโยบายที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นแบบรายวันเรื่องการดำเนินการของธนาคารในตลาด
เซอร์ไก อิกเนเทียฟ ประธานธนาคารกลางรัสเซีย ได้ให้คำมั่นว่าจะรักษาค่าเงินรูเบิลให้ทรงตัวภายในช่วงการซื้อขายเมื่อเทียบกับเงินยูโรและดอลลาร์ โดยรัสเซียได้ระงับการซื้อขายหุ้นในตลาดติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อวานนี้ หลังจากที่ตลาดดิ่งลงหนักเป็นประวัติการณ์ และธนาคารได้ผ่อนปรนกฎเกณฑ์เนื่องจากตลาดขาดแคลนสภาพคล่องอย่างหนัก
ตลาดหุ้นรัสเซียได้กลับมาซื้อขายอีกครั้งในวันนี้แบบจำกัด โดย RTS ซึ่งปิดทำการเมื่อวานนี้ ยังรอคำสั่งจากสำนักงานบริหารตลาดเงินว่าจะกลับมาเปิดทำการได้เมื่อใด
ค่าเงินรูเบิลดีดขึ้นแตะ 25.4148 ดอลลาร์ต่อรูเบิล จากระดับ 25.4353 ดอลลาร์ต่อรูเบิล และเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับยูโรที่ 36.4378 ยูโรต่อรูเบิล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ