"โคคา-โคล่า"ฝ่าวิกฤตศก.ตกสะเก็ด นั่งแท่นแบรนด์สินค้าที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2008 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินเตอร์แบรนด์ บริษัทที่ปรึกษาด้านแบรนด์สินค้าได้จัดทำรายงานซึ่งระบุว่า บริษัทโคคา-โคล่า โค (Coca-Cola Co.) ยังคงครองความเป็นแบรนด์สินค้าที่มีมูลค่าสูงสุดติดต่อกันเป็นปีที่ 8 แม้ในยามที่บริษัทต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ขณะที่ชื่อของกูเกิล อิงค์, แอปเปิ้ล อิงค์, อเมซอนดอทคอม และนินเทนโด เป็นแบรนด์ระดับโลกที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดเช่นกัน
ขณะที่ไอบีเอ็ม หายใจรดต้นคอตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยมูลค่าแบรนด์สินค้าที่เพิ่มขึ้น 5.901 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่บริษัทได้ปรับภาพลักษณ์จากการเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซีไปเป็นผู้จัดหาโซลูชั่นพีซีแทน
ส่วนแบรนด์ของไมโครซอฟท์รั้งอยู่ในอันดับ 3 แม้ว่าบริษัทจะเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากในปีนี้ หลังจากที่ระบบปฏิบัติการวินโดว์ วิสต้าไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนักจากผู้บริโภค
ด้านกูเกิล เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 2.559 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากบริษัทเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง Google Mobile, Google Docs & Spreadsheets และ Google Book Search ตรงข้ามกับแบรนด์สินค้าของฟอร์ด มอเตอร์ โค, ซิตี้กรุ๊ป, มอร์แกน สแตนลีย์, แก๊ป อิงค์ และเมอร์ริล ลินช์ที่หลุดวงโคจรจากการจัดอันดับของอินเตอร์แบรนด์ไปเรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ เมอร์ริล ลินช์ประสบปัญหาขาดทุนด้านวิกฤตสินเชื่อก่อนที่แบงก์ ออฟ อเมริกาจะเข้าซื้อกิจการไปในสัปดาห์นี้ ซึ่งสถานการณ์ที่ผันผวนเหล่านี้ทำให้มูลค่าแบรนด์ของเมอร์ริล ลินช์ร่วงลงถึง 1.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
แนนซี่ คอห์น ศาสตราจารย์จาก Harvard Business School ระบุในรายงานว่า ในยามที่เศรษฐกิจอ่อนแอนั้นการสร้างมูลค่าให้กับแบรนด์ อาจเป็นสิ่งที่ไม่ต้องให้ความสำคัญมากนัก หากลูกค้ายังเต็มใจที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นโดยมีความเชื่อว่าสินค้าที่ได้มาจะคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป
ขณะที่ประธานฝ่ายบริหารหลายรายต่างมองข้ามความสำคัญของแบรนด์ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจยังไม่นิ่งพอ และบ่อยครั้งที่ต้องปรับลดการให้ความสำคัญกับแบรนด์ลงเพราะต้องการที่จะลดต้นทุนค่าใช้จ่าย แต่นั่นอาจเป็นการมองเกมแบบตื้นเขินเกินไป ซึ่งนักการตลาดกว่าครึ่งที่ตอบแบบสอบถามประจำเดือนก.ค.ที่จัดทำโดย American Marketing Association แสดงความเห็นว่า การลงทุนในการสร้างแบรนด์สินค้าให้แข็งแกร่งจะสามารถประคับประคองมิให้บริษัทเผชิญภาวะขาลงได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ