ศาลล้มละลายสหรัฐอนุมัติบาร์เคลย์สซื้อธุรกิจหลักของเลห์แมน

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 20, 2008 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้พิพากษาเจมส์ เพ็ค แห่งศาลล้มละลายของสหรัฐในกรุงนิวยอร์ก ได้อนุมัติข้อตกลงของธนาคาร บาร์เคลย์ส ของอังกฤษ ในการเข้าซื้อธุรกิจหลักของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ อิงค์ วาณิชธนกิจของสหรัฐที่เพิ่งประกาศล้มละลายเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งจะทำให้ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของอังกฤษเป็นเจ้าของธุรกิจในภูมิภาคอเมริกาเหนือของเลห์แมน ซึ่งรวมถึงตึกระฟ้าในแมนฮัตตันที่มีมูลค่าเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ และการดูแลรับผิดชอบอดีตพนักงานราว 9,000 คนของเลห์แมนด้วย
ผู้พิพากษาเพ็คได้อนุมัติข้อตกลงซื้อขายดังกล่าว หลังจากฟังการพิจารณาคดีนาน 7 ชั่วโมงซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อล่วงเข้าสู่วันเสาร์ หลังจากที่ผู้พิพากษาได้ปฏิเสธคำค้านจากเจ้าหนี้ของเลห์แมนที่ระบุว่า การซื้อขายดังกล่าวดำเนินการเร็วเกินไป ทำให้บาร์เคลย์สปิดดีลได้ในช่วงสุดสัปดาห์ แต่ผู้พิพากษาเพ็คพิจารณาแล้วว่า ไม่มีผู้ซื้อรายอื่นแม้ว่าจะเลื่อนการตัดสินออกไป และเห็นว่าข้อตกลงนี้จะช่วยให้ตลาดการเงินโลกมีเสถียรภาพขึ้นได้
โดยผู้พิพากษากล่าวว่า ไม่มีทางเลือกที่ดีกว่านี้สำหรับเลห์แมนที่พยายามจะขายสินทรัพย์ แม้ว่าจะรู้สึกเสียใจแทนเลห์แมนก็ตาม
"ผมต้องอนุมัติการทำธุรกรรมนี้ เพราะเป็นธุรกรรมเดียวที่มีอยู่ในตอนนี้" ผู้พิพากษากล่าว "เลห์แมนตกเป็นเหยื่อ โดยเป็นรายเดียวที่ล่มสลายท่ามกลางคลื่นสึนามิที่ถาโถมเข้าใส่ตลาดสินเชื่อ ผมรู้สึกเศร้าใจจริงๆ" บีบีซีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ