ธ.กลางฟิลิปปินส์เผยการส่งเงินกลับปท.ช่วยลดผลกระทบวิกฤตการเงินจากสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 21, 2008 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การส่งเงินกลับประเทศของบรรดาแรงงานชาวฟิลิปปินส์ในต่างแดนสามารถเป็นเกราะป้องกันผลกระทบจากวิกฤตการเงินสหรัฐที่มีต่อเศรษฐกิจในฟิลิปินส์ได้เป็นอย่างดี
รองผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวว่า ยอดส่งเงินกลับประเทศมีส่วนช่วยสร้างความแข็งแกร่งต่อเศรษฐกิจให้กับฟิลิปปินส์ ขณะที่ทั่วโลกกำลังเผชิญวิกฤตการเงินอันเป็นผลจากปัญหาในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐที่สร้างแรงกดดันให้สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่อย่างเลห์แมน บราเธอร์สต้องประเสบภาวะล้มละลาย และรัฐบาลสหรัฐต้องเข้าเทคโอเวอร์บริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป ขณะที่ธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกาซื้อกิจการของเมอร์ริล ลินช์
"เงินที่แรงงานฟิลิปปินส์ในต่างแดนส่งกลับมาถูกนำมาเก็บเป็นเงินออมหรือไม่ก็นำไปลงทุนในธุรกิจเล็กๆมากกว่าที่จะนำไปซื้อซื้อของฟุ่มเฟือย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสหรัฐจะปรับลดพนักงานเป็นจำนวนมากท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยแต่แรงงานชาวฟิลิปปินส์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพยาบาล และทำงานด้านการดูแลสุขภาพไม่มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว "
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะนี้มีชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานในต่างประเทศกว่า 8 ล้านคน ซึ่งคาดกันว่ายอดส่งเงินกลับประเทศในปีนี้อาจพุ่งเกินกว่าที่ธนาคารตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 1.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ