โกลด์แมน แซคส์ เปลี่ยนใจไม่เชิญ SMFG ร่วมลงทุน หลังบัฟเฟตต์เสนอตัวช่วย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2008 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ สถาบันการเงินสหรัฐที่กำลังดิ้นรนให้รอดพ้นจากวิกฤติการเงิน ตัดสินใจไม่ขอร้องให้ ซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ (SMFG) เข้าลงทุนในบริษัทโฮลดิ้งธนาคารแล้ว หลังจากวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวอเมริกัน เสนอที่จะทุ่มเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ลงทุนในโกลด์แมน แซคส์
สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ว่า โกลด์แมน แซคส์ แสดงท่าทีตอบรับเมื่อผู้บริหารของ SMFG ได้ยื่นข้อเสนออย่างไม่เป็นทางการว่าจะเข้าลงทุนในบริษัท หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อิงค์ พึ่งประกาศล้มละลายไปเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ไม่นานนัก
อย่างไรก็ตาม โกลด์แมน แซคส์ ได้เปลี่ยนใจและตัดสินใจที่จะไม่ขอให้ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนแล้ว เนื่องจากวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ ได้ยอมรับแผนของโกลด์แมน แซคส์ในการเพิ่มเงินทุนให้กับบริษัท หลังจากที่ราคาหุ้นของบริษัทดิ่งลงท่ามกลางภาวะปั่นป่วนวุ่นวายในตลาดการเงิน
แหล่งข่าวระบุว่า SMFG เตรียมที่จะลงทุนกว่า 1 แสนล้านเยนในโกลด์แมน แซคส์ แต่วาณิชธนกิจสหรัฐรายนี้ได้แจ้งธนาคารของญี่ปุ่นเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ว่า โกลด์แมน แซคส์ จะไม่ขอให้ SMFG เข้ามาลงทุนในเวลานี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ