คปภ.เตือนอย่าแห่ถอนกรมธรรม์อาจเสียประโยชน์ฟรี ยันธุรกิจประกันยังมั่นคง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 25, 2008 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เตือนผู้เอาประกันอย่าแห่ถอนกรมธรรม์ก่อนครบกำหนดสัญญา เพราะอาจเสียสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ โดยขอให้ตระหนักถึงผลดีผลเสียอย่างรอบคอบก่อน และที่สำคัญบริษัทประกันในประเทศไทยขณะนี้ยังมีสถานะการเงินที่มั่นคงและไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีวิกฤติการณ์การเงินในสหรัฐฯ
"อยากให้ผู้เอาประกันภัยตระหนักถึงผลดีผลเสียที่จะได้รับ อย่าตื่นตระหนกแห่ถอนกรมธรรม์ก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ต้องเสียสิทธิประโยชน์ เรายืนยันว่าบริษัทประกันภัยของไทยจนถึงขณะนี้ยังมีความมั่นคง แข็งแกร่ง และไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินของสหรัฐฯ" นางจันทรา กล่าว
เลขาธิการ คปภ.กล่าวว่า หากผู้เอาประกันภัยยกเลิกกรมธรรม์ในช่วงปีแรกๆ ของสัญญา จำนวนเงินที่ได้รับจะน้อยกว่าเบี้ยประกันที่ส่งไป เพราะการเวนคืนกรมธรรม์นั้น ผู้เอาประกันภัยจะได้รับเงินคืนเท่ากับจำนวนเงินสะสมของเบี้ยประกันภัยที่ผู้เอาประกันภัยจ่ายเพื่อหักค่าใช้จ่ายและค่าความคุ้มครองชีวิต ซึ่งจำนวนเงินสะสมจะเพิ่มขึ้นทุกปี
สำหรับภาพรวมธุรกิจประกันภัยในไทย ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 51 มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีเบี้ยประกันภัยรับโดยตรงรวม 155,719 ล้านบาท ขยายตัว 10.64% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยธุรกิจประกันชีวิตขยายตัว 13.56% และธุรกิจประกันวินาศภัย
ขยายตัว 5.36% ส่วนไตรมาส 4 ของปีนี้ คาดธุรกิจประกันชีวิตจะขยายตัว 14.10% และธุรกิจประกันวินาศภัย จะขยายตัว 7.36%

แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ