ยอดการอนุมัติสินเชื่ออสังหาฯในอังกฤษเดือนส.ค.ร่วงต่ำสุดในรอบเกือบ 9 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2008 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดการอนุมัติการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษเดือนส.ค. 2551 ร่วงลงแตะระดับต่ำที่สุดในรอบเกือบ 9 ปี นับตั้งแต่ปี 2542 เนื่องจากวิกฤตสินเชื่อที่เกิดขึ้นทั่วโลกทำให้ธนาคารและอุตสาหกรรมก่อสร้างลดปริมาณการอนุมัติและขอสินเชื่อ
เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารของอังกฤษได้อนุมัติเงินกู้เพื่อการซื้อบ้านไป 32,000 ราย ลดลงจากระดับเดือนก.ค.ที่ 33,000 ราย ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการรวบรวมข้อมูลเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ส่วนมูลค่าของเงินกู้ร่วงลงมาอยู่ที่ 143 ล้านปอนด์ หรือ 258 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2536
ราคาบ้านที่ร่วงลงและวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจของอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2534 เคท บาร์เกอร์ ผู้บริหารด้านนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ภาวะผันผวนในตลาดจะยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้การปล่อยกู้เป็นไปอย่างยากลำบากอีกนาน
อลัน คลาร์ค นักเศรษฐศาสตร์ของบีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าวว่า ตัวเลขอยู่ในระดับต่ำมาก และสอดคล้องกับราคาบ้านที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์ด้านสินเชื่อมีแนวโน้มว่าจะตึงตัวมากกว่านี้ และการให้สินเชื่อก็คงจะถดถอยลง
นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะอนุมัติเงินกู้เพื่อซื้อบ้านใหม่ 30,000 รายในเดือนส.ค.
ทั้งนี้ ราคาบ้านในอังกฤษเดือนก.ย.ร่วงลง 6.2% ส่วนราคาบ้านเดือนส.ค.ร่วงลงเกือบถึง 1 ใน 4 จากระดับปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ