เงินปอนด์-ยูโรร่วงเทียบดอลล์วันนี้ หลังรบ.ยุโรปเข้าอุ้มแบงค์-นลท.ขาดความเชื่อมั่น

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2008 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินปอนด์ร่วงลงมากที่สุดในรอบ 15 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายวันนี้ ส่วนเงินยูโรอ่อนค่าลงหลังจากที่รัฐบาลในประเทศยุโรปต้องเข้ามาซื้อกิจการเพื่อช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหา ขณะที่นักลงทุนก็ขาดความเชื่อมั่นในสถาบันการเงินในภูมิภาค 
นอกจากนี้ เงินปอนด์ยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากที่ฟอร์ติส สถาบันการเงินรายใหญ่อันดับ 1 ของเบลเยี่ยมต้องยอมรับความช่วยเหลือมูลค่า 1.12 แสนล้านยูโรจากรัฐบาลเบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก ขณะที่แบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ สถาบันปล่อยกู้อสังหาฯรายใหญ่สุดของอังกฤษก็ถูกรัฐบาลเข้ามาเทคโอเวอร์กิจการไป
เงินดอลลาร์แข็งค่าสุดในรอบ 8 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินยูโร หลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐและผู้นำในสภาคองเกรสสามารถตกลงกันได้ในเบื้องต้นเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินสหรัฐมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์
พอล โรบินสัน นักยุทธศาสตร์สกุลเงินของบาร์เคลย์ส แคปิตอล และอดีตนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า ตอนนี้ไม่ได้มีแต่ข่าวร้ายของชาวอเมริกันเท่านั้น เงินดอลลาร์กำลังแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินปอนด์และยูโร ขณะที่เศรษฐกิจในแถบยุโรปและอังกฤษก็ได้ส่งสัญญาณของความอ่อนตัวมาเรื่อยๆ
เงินปอนด์ร่วงลงถึง 2.3% แตะ 1.8036 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับเมื่อวันศุกร์ที่แล้วที่ 1.8445 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงมากที่สุดระหว่างวัน นับตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. 2536 และเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.8040 ดอลลาร์ต่อปอนด์เมื่อเวลา 10.07 น.ตามเวลาท้องถิ่นในลอนดอน ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. ส่วนเงินยูโรร่วงลงแตะ 1.4362 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4614 ดอลลาร์ต่อยูโร
รัฐบาลของเบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก ได้เข้ามาช่วยเหลือฟอร์ติส เพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่นในธนาคารหลังมีข่าวว่า ธนาคารประสบปัญหาสภาพคล่อง และหุ้นฟอร์ติสก็ร่วงลงถึง 35% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ