UBS เล็งลดพนักงาน 1,900 ตำแหน่งในแผนกวาณิชธนกิจ-หลักทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 1, 2008 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยูบีเอส เอจี ธนาคารรายใหญ่ของยุโรปที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากวิกฤตซับไพร์ม อาจประกาศลดจำนวนพนักงานราว 1,900 ตำแหน่งในแผนกวาณิชธนกิจ หลักทรัพย์ และตราสารหนี้ ในการประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 2 ต.ค.นี้
แหล่งข่าวซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยนามระบุว่า จำนวนพนักงานที่จะถูกปรับลดครั้งนี้คิดเป็น 10% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดในแผนกวาณิชธนกิจ ด้านโรฮินี ปรากาซัม โฆษกหญิงของยูบีเอสในนิวยอร์ก ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้
ยูบีเอสกำลังพยายามลดขนาดของแผนกวาณิชธนกิจ ซึ่งกำลังจะแยกตัวออกจากแผนกบริหารจัดการสินทรัพย์และความมั่งคั่ง หลังจากที่ทางธนาคารต้องปรับลดมูลค่าทางบัญชีจนส่งผลให้ลูกค้าที่มีฐานะเริ่มถอนทุนออกจากแผนกเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 8 ปี
ก่อนหน้านี้ยูบีเอสประกาศลดจำนวนพนักงานไปแล้วกว่า 7,000 คน เนื่องจากบริษัทได้รับความสูญเสียกว่า 4.42 หมื่นล้านดอลลาร์ตั้งแต่วิกฤตสินเชื่อเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว
"สภาพการจ้างงานในตอนนี้อยู่ในภาวะย่ำแย่ที่สุดในรอบ 30 ปี" ชอว์น สปริงเกอร์ ซีอีโอบริษัท Napier Scott Executive Search Ltd. ในลอนดอน กล่าว
ในขณะเดียวกัน เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ อิงค์ บริษัทหลักทรัพย์ซึ่งล้มละลายเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ก็ประกาศลดจำนวนพนักงาน 750 ตำแหน่งในแผนกตราสารหนี้และการบริหารการลงทุนส่วนบุคคลในยุโรปเมื่อวานนี้ หลังไม่สามารถหาผู้ที่จะเข้ามาเทคโอเวอร์บริษัทได้
ทั้งนี้ ยูบีเอสและเลห์แมนลดจำนวนพนักงานรวมกันกว่า 131,700 ตำแหน่งทั่วโลก นับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้วเป็นต้นมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ