ยูนิเครดิตลดสัดส่วนถือครองสินทรัพย์กลุ่มอสังหาฯ หวังกระตุ้นสถานะทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 1, 2008 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยูนิเครดิต เอสพีเอ (UniCredit SpA) ธนาคารยักษ์ใหญ่ของอิตาลีในแง่การถือครองสินทรัพย์จะลดสัดส่วนการถือหุ้นในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อหวังสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินหลังจากหุ้นดิ่งลง 24% ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา
การลดสัดส่วนการถือครองสินทรัพย์ในตลาดที่อยู่อาศัยจะช่วยให้ยูนิเครดิตมีสัดส่วนเงินทุนเพิ่มขึ้นตามมาตรการสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน โดยธนาคารมีเป้าหมายเพิ่มเงินทุนให้ได้ 6.2% ในสิ้นปีนี้
"ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นข่าวร้ายเนื่องจากเป็นการบ่งชี้ให้เห็นว่า หากธนาคารไม่ยอมลดสัดส่วนการถือครองสินทรัพย์บางกลุ่มลง ธนาคารก็จะไม่สามารถระดมเงินทุนได้ตามเป้าที่ตั้งไว้" ผู้จัดการกองทุนจากบริษัท RMG Sgr ในกรุงมิลานกล่าว ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์จาก Euromobiliare ได้ปรับลดประมาณการณ์ราคาหุ้นลงมาอยู่ที่ 4.8 ยูโรจากระดับ 5.6 ยูโร
นายอเลสซานโด โพรฟูโม ซีอีโอของยูนิเครดิตกำลังพยายามที่จะฟื้นฟูเสถียรภาพในตลาดการเงินหลังจากที่หุ้นร่วงลงท่ามกลางสถานการณ์ปั่นป่วนวุ่นวายในตลาดเงินทั่วโลก ขณะที่ในสัปดาห์นี้มีธนาคารสัญชาติยุโรปอย่างน้อย 5 แห่งที่ถูกรัฐบาลเข้าซื้อกิจการ
ทั้งนี้ ตลาดหุ้นในอิตาลีได้สั่งระงับการซื้อขายหุ้นยูนิเครดิตถึง 2 ครั้งในวันนี้ ซึ่ง ณ เวลา 10.46 น. ตามเวลาท้องถิ่น หุ้นของยูนิเครดิตดิ่งลง 1.9% ลงไปอยู่ที่ระดับ 2.55 ยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2540 ขณะที่เมื่อวานนี้ หุ้นของบริษัทดังกล่าวร่วงหนักเป็นประวัติการณ์จนส่งผลให้มูลค่าทางการตลาดลดลงไปอยู่ที่ระดับ 3.4 หมื่นล้านยูโร (4.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งน้อยกว่าคู่แข่งอย่างอินเทซา ซานเปาโล เอสพีเอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ