ขุนคลังสหรัฐเตือนประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังไม่มีภูมิคุ้มกันวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 12, 2008 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐออกโรงเตือนว่า กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังไม่มีภูมิคุ้มกันที่จะต้านทานวิกฤตการเงินที่ขยายวงกว้างลุกลามไปทั่วโลกได้ แม้ว่ากลุ่มประเทศดังกล่าวจะมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่ดีอยู่แล้วก็ตาม
"แม้กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจแข็งแกร่งและสามารถกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงมีความสามารถในการป้องกันความตื่นตระหนกจากภายนอกได้ดี แต่ถึงกระนั้นประเทศเหล่านี้ก็ยังไม่มีภูมิคุ้มกันมากพอที่จะปกป้องแรงตึงเครียดทางการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลกได้ ดังนั้น เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายต้องร่วมกันหามาตรการรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจพร้อมๆกับสกัดกั้นเงินเฟ้อ รวมถึงหามาตรการรับประกันระบบการเงินให้รัดกุมมากขึ้น" พอลสันกล่าว
นอกจากนี้ รมว.คลังสหรัฐยังกล่าวด้วยว่า "สหรัฐกำลังเผชิญช่วงเวลาที่ท้าทาย ไม่ต่างกับประเทศอื่นๆ เนื่องจากวิกฤตสินเชื่อที่มีต้นตอจากสหรัฐได้ขยายวงกว้างลุกลามไปทั่วโลกแล้ว"
ทั้งนี้ นายเฮนรี่ พอลสันกล่าวว่า สหรัฐจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อต่อสู้กับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากที่สภาคองเกรสได้ผ่านมาตรการฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อให้ทางกระทรวงการคลังเข้าซื้อหนี้เสียจากสถาบันการเงินไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ