ธนาคารในฮ่องกงกลับลำซื้อคืนพันธบัตรเลห์แมน หลัง"โดนัลด์ ซัง"ยื่นคำขาด

ข่าวต่างประเทศ Friday October 17, 2008 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมธนาคารฮ่องกงออกมาเปิดเผยว่า ธนาคารที่เป็นสมาชิกของสมาคมได้ตกซื้อพันธบัตรของเลห์แมน บราเธอร์สตามมูลค่าในตลาดแล้ว หลังจากที่นายโดนัลด์ ซัง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ยื่นคำขาดให้ธนาคารในฮ่องกงปฏิบัติตามข้อเสนอของรัฐบาล

เหอ กวงเป่ย ประธานสมาคมฯและรองประธานแบงค์ ออฟ ไชน่า (ฮ่องกง) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับธนาคารที่เป็นสมาชิกว่า ธนาคารต่างๆได้ตอบรับอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ที่จะปฏิบัติตามข้อเสนอของรัฐฐาลที่จะซื้อคืนพันธบัตรตามมูลค่าในตลาด และยังได้แต่งตั้งบริษัท เอิร์นส์ แอนด์ ยัง มาเป็นที่ปรึกษา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโดนัลด์ ซัง แนะนำให้ธนาคารต่างๆให้คำตอบภายในสุดสัปดาห์นี้ว่า จะทำตามข้อเสนอหรือไม่ รวมทั้งการแนะนำให้มีการจัดตั้งคณะทำงานด้านการเงินขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่คนกลางในการไกล่เกลี่ยระหว่างนักลงทุนและแบงค์ที่ไม่สามารถตกลงกันได้

นักลงทุนหลายหมื่นคนในฮ่องกงได้ซื้อพันธบัตรเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา และพบว่า มูลค่าพันธบัตรร่วงลงหลังจากที่เลห์แมนล้มละลาย และร้องเรียนว่าแบงค์ได้ขายพันธบัตรดังกล่าวโดยไม่ได้บอกถึงเรื่องความเสี่ยงของพันธบัตรอย่างเต็มที่ และชี้ว่าหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลก็ไม่สามารถติดตามดูแลกลยุทธ์ในการขายจองสถาบันการเงินได้ดีกว่าเดิม

ทั้งนี้ พันธบัตรมีมูลค่าประมาณ 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 1.61 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ