สหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.ร่วงเกินคาด เหตุผู้บริโภควิตกแนวโน้มศก.

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 18, 2008 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนต.ค.ของสหรัฐ ร่วงลงแตะระดับ 57.5 จุด จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 7.3 จุด ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 65 จุดในเดือนต.ค.

ลินน์ ฟรังโก ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด กล่าวว่า "ภาวะทางธุรกิจที่อ่อนแอและการจ้างงานที่ลดน้อยลง ประกอบกับการความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้น ยังคงเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐ นอกจากนี้ ผู้บริโภคคาดว่าแนวโน้มการประกอบธุรกิจและตลาดแรงงานจะซบเซาลง และรายได้จะปรับตัวลดลงด้วย"

รัสเซลล์ ไพรส์ นักวิเคราะห์จาก H&R Block Financial Advisors กล่าวว่า ความต้องการซื้อสินค้าของผู้บริโภคลดน้อยลงหลังจากนำเช็คคืนเงินภาษีมาใช้จนหมด นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคยังได้รับผลกระทบจากตัวเลขจ้างงานที่พุ่งสูงขึ้น ราคาบ้านทรุดตัวลง และวิกฤตการณ์สินเชื่อที่ส่งผลกระทบรุนแรงของสถาบันการเงินรายใหญ่ในสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ร่วงลงเกินความคาดหมายในเดือนต.ค.เป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ และถ่วงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ