รมว.คลังสนับสนุนการตั้งกองทุนร่วมกลุ่มประเทศเอเชียช่วยประเทศในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 23, 2008 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีที่นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ จะเสนอต่อที่ประชุมเอเชียยุโรป (อาเซม) ที่กรุงปักกิ่ง ให้กลุ่มประเทศเอเชียจัดตั้งกองทุนร่วมกัน 3.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 12 ล้านล้านบาทนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี และเห็นด้วยกับทิศทางดังกล่าวเพราะในเอเชียจะได้มีเงินทุนสำรองกรณีที่ในภูมิภาคประสบปัญหาขาดเงินทุนระยะสั้น

นอกจากนี้ยังสามารถเป็นแหล่งเงินทุนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาค และยังเป็นการประสานนโยบายระหว่างประเทศในภูมิภาคที่ชัดเจนในการรับมือวิกฤตสถาบันการเงิน เช่นเดียวกับกลุ่มประเทศยุโรปและสหรัฐฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวด้วยว่า จากปัญหาวิกฤตการเงินในสหรัฐฯ ที่อาจส่งผลให้เศรษฐกิจปี 2552 ชะลอตัวอย่างหนัก กระทรวงการคลังจะดูแลมาตการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งในส่วนสภาพคล่องในระบบ การค้ำประกันเงินฝาก การกู้เงินระหว่างสถาบันการเงิน การเบิกจ่ายงบประมาณ และการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ

อย่างไรก็ตามในส่วนของ 6 มาตรการ 6 เดือน ที่จะสิ้นสุดในเดือนมกราคมปี 2552 นั้น คาดว่าอาจจะนำบางส่วนกลับมาพิจารณาใช้อีก ทั้งนี้จะพิจารณาตามความเหมาะสมของสถานการณ์เป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ