ญี่ปุ่นจับมือเกาหลีใต้-จีนแก้วิกฤตการเงินโลก จัดประชุม 3 ฝ่ายเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday October 24, 2008 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะของญี่ปุ่น ได้ตกลงกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้และจีนในการหารือนอกรอบการประชุมอาเซมวันนี้ โดยผู้นำทั้ง 3 ประเทศเห็นชอบที่จะร่วมมือกันแก้ปัญหาวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลก ก่อนที่จะมีการจัดประชุมเวิลด์ ซัมมิท ที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพวันที่ 15 พ.ย.

นายอาโสะได้เสนอให้มีการจัดประชุม 3 ฝ่ายในประเทศญี่ปุ่นและจีนภายในปีนี้ ซึ่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ก็เห็นชอบแผนการดังกล่าว แต่เดิมนั้น ทั้ง 3 ฝ่ายจะจัดการประชุมสุดยอดที่ญี่ปุ่นในเดือนก.ย. แต่เนื่องจากได้มีการเปลี่ยนแปลงนายกฯญี่ปุ่น การประชุมจึงล่าช้าออกไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เห็นชอบข้อเสนอให้จัดการประชุมสุดยอดระดับไตรภาคีที่เมืองฟูกุโอกะในเดือนธ.ค. นอกจากนี้ นายกฯญี่ปุ่นยังได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับวิกฤตการเงินโลกกับผู้นำจีน คือ ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และนายเหวิน เจียเป่า นายกฯจีน ซึ่งผู้นำจีนเห็นด้วยเรื่องการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดก่อนที่สหรัฐจะจัดประชุมในเดือนหน้า

นายอาโสะกล่าวว่า ญี่ปุ่นและจีนมีมุมมองเดียวกันในเรื่องการรักษาระบบการเงินที่เงินดอลลาร์สหรัฐเป็นเสาหลักไว้ เนื่องจากหากค่าเงินหลักมีปัญหาแล้ว ทั้ง 2 ประเทศก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน และไม่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ