"โอฬาร"ย้ำศก.ไทยไม่พังแบบสหรัฐ เตรียม 6 มาตรการรับมือวิกฤตการเงินสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 26, 2008 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาล เปิดเผยทางรายการรัฐบาลของประชาชน ที่มี น.ส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ รองโฆษกรัฐบาล เป็นผู้ดำเนินรายการว่า รัฐบาลได้เตรียม 6 มาตรการเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และยุโรปที่กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก โดยจะต้องใช้เงินในครั้งนี้จำนวน 1.22 ล้านล้านบาท โดยแบ่งเป็นการการเพิ่มเงินลงไปในระบบสินเชื่อจำนวนราว 4.5 แสนล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ให้กับทุกภาคส่วน ทั้งธุรกิจ SMEs เกษตรกรรายย่อย มาตรการคนไทยลงทุนในตลาดหุ้นจำนวน 1.1 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ปริมาณเงินมหาศาลจะไม่ทำให้รัฐบาลขาดดุลงบประมาณแต่อย่างใด เพราะเงินส่วนมากจะมาจากภาคเอกชน ธนาคาร และรัฐวิสาหกิจ สำหรับการช่วยเหลือเกษตรกร จะนำเงินลงไปแทรกแซงตามความจำเป็น ซึ่งในวันพุธหรือพฤหัสนี้ จะหารือกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหายางพาราตกต่ำอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

นอกจากนี้นายโอฬาร ระบุว่า เศรษฐกิจในปีหน้า จากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลก จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 4 แต่หาก 6 มาตรการของรัฐบาลได้ผลร้อยละ 80 ก็คงขยายตัวร้อยละ 4 พร้อมให้คำยืนยันเศรษฐกิจของไทยจะไม่ถล่มทลายแบบสหรัฐฯ หรือยุโรปอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ