"สมพงษ์"เผยแก้ปัญหาข้อพิพาทไทย-กัมพูชาชื่นมื่น ยันไม่ปะทะอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 26, 2008 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในรายการรัฐบาลของประชาชน ซึ่งเริ่มออกอากาศเป็นวันแรก ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT โดยมีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยได้มีการพูดถึงประเด็นปัญหาข้อพิพาทระหว่างประเทศไทยและกัมพูชา ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว และในวันอังคารที่ 28 ตุลาคมนี้ จะเสนอสภาพิจารณาอนุมัติกรอบการทำงานของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย - กัมพูชา หรือ เจบีซี

ทั้งนี้ ในการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป นายกรัฐมนตรีของไทยได้หารือกับนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ซึ่งมีความร่วมมือสร้างสันติให้เกิดขึ้นกับทั้งสองประเทศ โดยใช้กรอบการเจรจาทวิภาคี ในการหารือ ทำความเข้าใจ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการค้าการลงทุน ของทั้ง 2 ประเทศ พร้อมยืนยันไม่ใช้กำลังในการแก้ไขปัญหา ซึ่งการประชุมที่ผ่านมาถือเป็นโอกาสที่ประเทศไทยได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับประเทศต่างๆ ถึงวิฤติทางเศรษฐกิจที่ขณะนี้กำลังส่งผลกระทบไปทั่วโลก ทำให้ได้ทราบถึงวิธีการป้องกันและเตรียมตัวรับมือ

ส่วนการประชุมอาเซียนซัมมิทในเดือนธันวาคมนี้ จากเดิมกำหนดว่าจะประชุมกันที่กรุงเทพฯนั้น อาจเปลี่ยนสถานที่การประชุมไปที่จังหวัดเชียงใหม่ อย่างไรก็ตามต้องรอผลสรุปที่ชัดเจนก่อน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ