ไอเอ็มเอฟปล่อยเงินกู้ฮังการี 1.25 หมื่นล้านยูโร ตั้งเป้าฟื้นความเชื่อมั่นนลท.-ตลาดเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตรียมปล่อยเงินกู้ให้ฮังการีจำนวน 1.25 หมื่นล้านยูโร หรือ 15.7 ล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการเงินโลก

นายโดมินิค สเตราส์ คาห์น ผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ กล่าวว่า ทางการฮังการีได้จัดทำนโยบายที่เพียบพร้อมเพื่อที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน และบรรเทาภาวะตึงตัวในตลาดเงินฮังการี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่กำลังหันเข้าหาไอเอ็มเอฟ เนื่องจากนักลงทุนพากันขายหุ้น พันธบัตร และสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ที่มีความเสี่ยงมากกว่า หลังจากที่ขาดทุนจากการลงทุนในตลาดประเทศที่พัฒนาแล้ว ยูเครนและไอซ์แลนด์ก็ได้รับความช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟเช่นกัน ขณะที่ปากีสถานและเบราลุสก็เป็นอีกรายที่ได้ขอเงินกู้จากไอเอ็มเอฟ

สหภาพยุโรปเองก็มีความพร้องที่จะจัดงบ 6.5 พันล้านยูโรเข้ากองทุน ส่วนธนาคารโลกก็ให้ความเห็นชอบในการจัดหางบ 1 พันล้านยูโร โดยเงินกู้ดังกล่าวเป็นการทำข้อตกลงแบบสแตนด์บายระยะเวลา 17 เดือน ซึ่งจะได้รับการอนุมัติจากบอร์ดของกองทุนเดือนหน้า

สินทรัพย์ของฮังการีได้รับความเสียหายจากเงินกู้สกุลเงินต่างประเทศของบริษัทและผู้บริโภคในท้องถิ่น ประกอบกับการขยายตัวที่ชะลอตัวลง การขาดดุลงบประมาณมากขึ้น และหนี้รัฐบาลที่สูงขึ้นในประเทศแถบยุโรปตะวันออกทำให้เกิดความวิตกกังวลมากขึ้นว่า ฮังการีอาจจะมีปัญหาในการระดมทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ