เยนฟื้นที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังร่วงแรงจากกระแสข่าว BOJ เล็งลดดบ.ศุกร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินเยนฟื้นตัวขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ หลังจากที่อ่อนค่าลงหนักสุดเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์เมื่อวันก่อนจากรายงานข่าวที่ระบุว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กำลังพิจารณาเรื่องการลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จากระดับปัจจุบันที่ 0.5% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินวันศุกร์นี้ หลังจากกลุ่มประเทศจี-7 ออกแถลงการณ์เตือนถึงทิศทางของเงินเยนที่อาจบั่นทอนเสถียรภาพตลาดเงินและการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การปรับลดดอกเบี้ยของบีโอเจอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศหรือค่าเงินเยนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้กลุ่มประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจร่วมมือกันมากขึ้น เพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินครั้งรุนแรงในรอบ 80 ปี

เช้าวันนี้ เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะที่ 97.50 เยนต่อดอลลาร์หลังจากที่พุ่งสูงสุดที่ 99.79 เยนต่อดอลลาร์

ด้านเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะที่ 124.01 เยนต่อยูโร โดยเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 127.40 -123.60 เยนต่อยูโร และแข็งค่าขึ้นแคะที่ 1.2740 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับต่ำที่ 1.2335 ดอลลาร์ต่อยูโรในวันก่อน

ทั้งนี้ เทรดเดอร์กล่าวว่า กลุ่มผู้ส่งออกของญี่ปุ่นตบเท้าเข้าซื้อเงินดอลลาร์ในระหว่างที่ค่าเงินกำลังไต่ขึ้นสู่ระดับ 100 เยนต่อดอลลาร์เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่าตลาดหุ้นจะพุ่งขึ้นได้นานแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายตลาดเงินยังมีความผันผวนรุนแรง เนื่องจากตลาดยังขาดสภาพคล่องอยู่มาก ซึ่งภาวะเช่นนี้อาจทำให้นักลงทุนเลือกที่จะปลีกตัวออกนอกตลาดไปจนกว่าสถานการณ์ต่างๆจะกลับสู่ภาวะปกติ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ