อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดเอเชียแนวโน้มลดลง หลังธนาคารกลางอัดฉีดเงินเข้าระบบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดเอเชียมีแนวโน้มลดลงเป็นครั้งแรกในสัปดาห์นี้ หลังจากต้นทุนการกู้ยืมในยุโรปและสหรัฐปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางหลายแห่งตัดสินใจอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงิน และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะตึงตัวในตลาดอินเตอร์แบงค์เริ่มผ่อนคลายลงแล้ว

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนที่ตลาดลอนดอน (Libor) ลดลง 0.04% แตะระดับ 3.47% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 12 วัน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ที่ตลาดสิงคโปร์ (Sibor) ลดลด 0.40% แตะที่ 3.48% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 10 วัน

อดัม คาร์ นักวิเคราะห์จาก ICAP Australia Ltd. กล่าวว่า ตลาดอินเตอร์แบงค์ตกอยู่ในภาวะตึงตัวนับตั้งแต่ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอ ระงับการถอนเงินออกจากกองทุน 3 แห่งในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว และหลังจากเลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลายเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ปีนี้

"ภาวะตึงตัวในตลาดอินเตอร์แบงค์ผ่อนคลายลงบ้างแล้ว หลังจากธนาคารกลางหลายแห่งอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงิน และล่าสุดวันนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตั้งสว็อปไลน์เพื่อจัดหาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐให้กับธนาคารกลางนิวซีแลนด์มูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์" คาร์กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ