แบงค์ชาติญี่ปุ่นเตรียมลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 0.3% จาก 1.2%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตรียมปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีงบประมาณการเงิน 2551 ลง เหลือ 0.3% ซึ่งร่วงลงอย่างมากจากเดิมที่ระดับ 1.2% ท่ามกลางผลพวงที่เป็นลบจากวิกฤตการเงินโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การทบทวนปรับลดคาดการณ์ดังกล่าว ส่วนใหญ่มาจากการที่ธุรกิจส่งออกที่ชะลอตัวลง และการใช้จ่ายเงินทุนของบริษัทเอกชนที่อ่อนตัว โดยการคาดการณ์ดังกล่าวถือเป็นระดับการขยายตัวที่ต่ำที่สุดของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ นับตั้งแต่ปีงบประมาณการเงิน 2544

ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะรวมการคาดการณ์การขยายตัวครั้งล่าสุดในปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้าไว้ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ ซึ่งคาดกันว่า จะมีการประชุมแบงค์ชาติญี่ปุ่น แบะมีการคาดการณ์ว่าจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าบีโอเจจะปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวในปีงบประมาณการเงิน 2552 ที่จะเริ่มต้นในเดือนเม.ย.ปีหน้าลงเหลือ 1.0% จากระดับการประเมินเมื่อเดือนก.ค.ที่ 1.5%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของประเทศพัฒนาแล้วส่งผลกระทบด้านลบต่อจีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ขณะที่บีโอเจมองว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงชะลอตัว เพราะกว่าที่ภาคธุรกิจส่งออกจะฟื้นตัวก็คงต้องใช้เวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ