FED อัดฉีดสภาพคล่องให้แบงค์ชาตินิวซีแลนด์ $1.5 หมื่นล้านผ่านธุรกรรมสว็อปค่าเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศอัดฉีดสภาพคล่องให้กับธนาคารกลางนิวซีแลนด์มูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านการทำข้อตกลงสว็อปค่าเงินชั่วคราว ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นหนึ่งในความพยายามของเฟดที่จะคลี่คลายภาวะติดขัดในตลาดสินเชื่อทั่วโลก

เฟดระบุว่า "ภายใต้ข้อตกลงการตั้งสว็อปไลน์ครั้งนี้ เฟดและธนาคารออสเตรเลียจะทำธุรกรรมสว็อปสกุลเงินระหว่างกันจนถึงวันที่ 30 เม.ย.ปีหน้า ซึ่งการดำเนินการนี้มีเป้าหมายที่จะเพิ่มสภาพคล่องในตลาดการเงินโลก และเพื่อให้สถาบันการเงินและธนาคารพาณิชย์สามารถปล่อยกู้ได้อย่างคล่องตัวขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลกให้ขยายตัวต่อไปได้ ซึ่งการที่เฟดจัดตั้งสว็อปไลน์ร่วมกับแบงค์ชาตินิวซีแลนด์ในครั้งนี้ มีรูปแบบคล้ายกับที่เฟดเคยดำเนินการร่วมกับธนาคารกลางอื่นๆก่อนหน้านี้"

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา เฟดได้อัดฉีดสภาพคล่องมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบการเงินทั่วโลก ผ่านการทำข้อตกลงสว็อปค่าเงินร่วมกับธนาคารกลาง 4 แห่ง คือ ธนาคารกลางออสเตรเลีย ธนาคารกลางเดนมาร์ก ธนาคารกลางนอร์เวย์ และธนาคารกลางสวีเดน โดยมีเป้าหมายที่จะบรรเทาภาวะขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดการเงินทั่วโลก

คณะกรรมการเฟดได้ออกแถลงการณ์ในครั้งนั้นว่า "เฟด ร่วมมือกับธนาคารกลางกลางออสเตรเลีย ธนาคารกลางเดนมาร์ก ธนาคารกลางนอร์เวย์ และธนาคารกลางสวีเดน ทำข้อตกลงสว็อปค่าเงินเพื่อกระตุ้นสภาพคล่องมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กระจายตัวในตลาดการเงินทั่วโลก และเพื่อลดภาวะขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดการเงิน" สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ