นักวิเคราะห์คาด"ดอยช์แบงค์"ขาดทุนไตรมาส 3 หนักสุดในรอบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารดอยช์ แบงค์ เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนีคาดว่า จะรายงานยอดขาดทุนครั้งใหญ่สุดในรอบ 5 ปี จากการลดมูลค่าสินทรัพย์ในบัญชีและการขาดทุนจากธุรกิจเทรดดิ้ง นับเป็นสถานการณ์ที่สร้างแรงกดดันให้กับโจเซฟ แอคเคอร์แมน ซีอีโอของดอยช์แบงค์ในการระดมเงินทุนเพิ่ม

นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า ดอยช์แบงค์อาจจะขาดทุน 154 ล้านยูโร หรือ 193 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 เมื่อเปรียบเทียบกับยอดกำไรเมื่อปีที่แล้วที่ 1.62 พันล้านยูโร ซึ่งเป็นยอดขาดทุนที่สูงที่สุดของธนาคาร นับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2546 โดยผลประกอบการของธนาคารได้รับผลกระทบจากการขาดทุนในธุรกิจซื้อขายตราสารกว่า 400 ล้านดอลลาร์

ฮุย แวน สตีนิส นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า ดอยช์แบงค์เป็นหนึ่งในธนาคารรายใหญ่ไม่กี่แห่งในโลกที่ยังไม่ได้ระดมทุน ฐานเงินทุนที่มีขนาดใหญ่ช่วยให้แบงค์สามารถลดผลกระทบที่เกิดจากการขาดทุนได้ อีกทั้งยังสกัดผลกระทบด้านลบจากเศรษฐกิจที่มีผลต่อองค์กร

ซีอีโอดอยช์แบงค์ตั้งเป้าที่จะลดสินทรัพย์ของธนาคาร ตลอดจนลดการพึ่งพาเงินที่กู้ยืมมา เพื่อที่จะเลี่ยงการระดมทุนจากนักลงทุน หรือรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล ขณะที่ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ไปจนถึงยูบีเอส เอจี ถูกบีบให้ตอบรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง ล้มละลายและเกิดวิกฤตสินเชื่อ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ