อุตสาหกรรมญี่ปุ่นเล็งลดกำลังการผลิตหลังเศรษฐกิจโลกส่อแววถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทต่างๆ ในภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นมีแผนลดกำลังการผลิตในเดือนนี้และเดือนหน้า หลังเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอย

กระทรวงการค้าญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมอาจหดตัวลง 2.3% ในเดือนต.ค. และ 2.2% ในเดือนพ.ย. หลังจากที่มีการขยายตัว 1.2% ในเดือนก.ย. และร่วงลงกว่า 3.5% ในเดือนส.ค. ซึ่งถือว่าร่วงหนักสุดในรอบ 5 ปี

รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจปรับลดคาดการณ์ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหลังวิกฤตการเงินโลกกดดันให้อุปสงค์รถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกลดลง ในขณะเดียวกันธนาคารกลางญี่ปุ่นก็อาจลดดอกเบี้ยลงเหลือ 0.25% จาก 0.5% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ตอนนี้เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังชะลอตัว หรือถ้าจะให้พูดตามตรงก็อาจเข้าสู่ภาวะถดอถอยแล้วด้วยซ้ำ" แจน แลมเบร็กท์ส หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดเอเชียจาก Rabobank International ในฮ่องกง กล่าว "ญี่ปุ่นเองก็ไม่สามารถหนีพ้นไปได้"

กระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจลดดอกเบี้ยส่งผลให้เงินเยนอ่อนค่าลงและหนุนให้ตลาดหุ้นดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปี โดยดัชนีนิกเกอิ 225 ทะยานกว่า 6.5% ณ เวลา 12.43 น.ตามเวลาโตเกียว

เงินเยนซื้อขายที่ระดับ 96.98 เยนต่อดอลลาร์ จาก 98.45 เยนต่อดอลลาร์ ก่อนที่จะมีการเปิดเผยตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และทะยานสูงถึง 91.90 เยนต่อดอลลาร์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ และแม้เงินเยนจะอ่อนค่ามากสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2517 เมื่อเทียบเงินดอลลาร์เมื่อวานนี้ แต่เงินเยนก็ยังแข็งค่าถึง 9% ในเดือนนี้ ส่งผลให้การส่งออกรถยนต์และเครื่องเล่นวิดีโอเกมมีมูลค่าลดลงบลูมเบิร์กรายงานผ่านทางเว็บไซต์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ