ยูเครนส่อเค้าชวดเงินกู้ IMF หลังรัฐสภาเสียงแตกผ่านร่างกฏหมายปกป้องวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภายูเครนซึ่งกำลังแบ่งพรรคแบ่งพวกในขณะนี้ กำลังพยายามพิจารณาผ่านร่างกฎหมายเพื่อให้ยูเครนมีคุณสมบัติพอที่จะกู้ยืมเงินฉุกเฉินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะล่มสลายด้านการเงิน

เมื่อวานนี้ รัฐสภายูเครนไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายปกป้องสกุลเงินภายในประเทศที่อ่อนแอและวิกฤตการณ์ในระบบการธนาคารได้ ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวมีความจำเป็นในการใช้ยื่นกู้วงเงินฉุกเฉินมูล่า 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์จากไอเอ็มเอฟ

"เรากำลังมองหาทางออก ซึ่งรวมถึงการตัดสินใจร่วมกันและการทำทุกอย่างเพื่อให้ได้แหล่งเงินกู้" อาร์เซนนี ยัทเซนยุค โฆษกรัฐสภายูเครนกล่าว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า วิกฤตการณ์ด้านการเงินที่เกิดขึ้นกับยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยุชเชนโก และนายกรัฐมนตรียูเลีย ทิโมเชนโก ซึ่งความคิดเห็นที่ไม่ลงรอยกันของผู้นำทั้งสองทำให้เกิดเสียงแตกในรัฐสภา

นางทิโมเชนโกกำลังขับเคี่ยวกับประธานาธิบดียุชเชนโกเพื่อจะครองเสียงข้างมากในรัฐสภา ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เธอจะพ้นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีและพรรคของเธอก็เกิดเสียงแตกกันเองในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ไอเอ็มเอฟเปิดเผยว่า ไอเอ็มเอฟจะปล่อยกู้ให้กับประเทศยูเครน 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกและความกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยได้ลุกลามไปถึงตลาดเกิดใหม่ในยุโรปตะวันออก ซึ่งตามเงื่อนไขนั้น ยูเครนจะต้องชำระเงินคืนภายในระยะเวลา 24 เดือน และจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาเพื่อออกเป็นกฎหมายที่ตรงตามคุณสมบัติของไอเอ็มเอฟ

ยูเครนเป็นหนึ่งในประเทศตลาดเกิดใหม่ของยุโรปที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการณ์ด้านการเงิน โดยผลผลิตเหล็กของยูเครนซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 6% ของตัวเลขจีดีพีและ 40% ของยอดส่งออกโดยรวม ทรุดตัวลง 30% เนื่องความต้องการเหล็กทั่วโลกทรุดตัวลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ