จีนเผยได้รับรายงานเรื่องไข่ปนเปื้อนก่อนส่งออกไปฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเมืองต้าเหลียน ในมณฑลเลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน กล่าวผ่านทางเว็บไซต์ในวันนี้ว่า ทางการได้ตรวจพบไข่ไก่ปนเปื้อนสารเมลามีนในเดือนกันยายน หรือหนึ่งเดือนก่อนที่ทางการฮ่องกงจะพบไข่ไก่ปนเปื้อนดังกล่าววางขายอยู่ตามตลาดในฮ่องกง

แถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ระบุว่า รัฐบาลต้าเหลียนได้รับรายงานเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ว่า ในระหว่างการตรวจสอบตามปกติปรากฏว่าได้มีการตรวจพบสารเมลามีนในไข่ไก่ที่ผลิตโดยฮั่นเหว่ย กรุ๊ป และเตรียมที่จะส่งออกไปยังฮ่องกง

รัฐบาลเมืองต้าเหลียนระบุว่า จนถึงวันที่ 5 ต.ค. ไข่ไก่ในตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 7 ตู้ ได้ถูกส่งกลับมาจากฮ่องกง ขณะที่ไข่ไก่ในตู้คอนเทนเนอร์อีกสองตู้ที่เดินทางไปถึงฮ่องกงแล้วได้ถูกทางการฮ่องกงยึดเอาไว้ ขณะที่ในการทดสอบไข่ไก่ 72 ชุดตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ไม่ปรากฏสารเมลามีนเจือปน

ก่อนหน้านี้ ฮั่นเหว่ย กรุ๊ป ได้ออกแถลงข่าวต่อสื่อ ขอโทษผู้บริโภคและผู้จัดจำหน่าย พร้อมกับกล่าวว่าบริษัทไม่เคยเติมสารเมลามีนในอาหารเลี้ยงไก่หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ เนื่องจากไม่เคยมีการตรวจค่าโปรตีนในไข่ไก่ บริษัทจึงไม่จำเป็นต้องเติมสารดังกล่าวเหมือนกับที่ผู้ผลิตนมเติมเพื่อเพิ่มการทดสอบค่าโปรตีนในน้ำนม จนเป็นเหตุให้มีเด็กเสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บจำนวนมากจากการดื่มนมปนเปื้อนสารเมลามีน

ศูนย์ตรวจสอบความปลอดภัยอาหารของฮ่องกงกล่าวว่า ระดับสารเมลามีนที่ตรวจพบในไข่ไก่ที่ผลิตโดยฮั่นเหว่ย กรุ๊ปอยู่ที่ 4.7 ต่อล้านส่วน ซึ่งสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ที่ 2.5 ppm นอกจากนี้ ทางศูนย์ฯยังพบเมลามีนในไข่ไก่ที่ส่งออกโดยบริษัทอีกแห่งหนึ่งในมณฑลหูเป่ยด้วยเช่นกัน สำหรับระดับสารเมลามีนที่ตรวจพบในตัวอย่างไข่ไก่จากโรงงานแห่งที่สองนี้อยู่ที่ 2.9 ppm สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ