อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินเอเชียปรับตัวลดลง ขณะแบงก์ชาติทั่วโลกอัดฉีดเงินเข้าระบบธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินเอเชียปรับตัวลดลง ขณะที่การอัดฉีดสภาพคล่องของธนาคารกลางประเทศต่างๆประกอบกับทิศทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ช่วยเรียกความเชื่อมั่นในตลาดสินเชื่อให้กลับคืนมาได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์ระยะ 3 เดือนของฮ่องกง (Hibor) ปรับตัวลดลงหนักสุดในรอบสัปดาห์ที่ 0.30% สู่ระดับ 3.54% เช่นเดียวกับอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์ประเภท 3 เดือนที่ตลาดสิงคโปร์ (Sibor) ที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.ที่ 3.43%

"มีหลักฐานบางประการบ่งชี้ว่า ภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อเริ่มคลี่คลายลงแล้ว" อดัม คาร์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก ICAP Australia Ltd. กล่าว

ทั้งนี้ สถานการณ์ตึงเครียดในตลาดสินเชื่อเริ่มที่จะคลี่คลายลงแล้ว หลังจากเฟดรุกเข้าซื้อตราสารพาณิชย์ของบริษัทต่างๆรวมถึงเจนเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) และล่าสุดได้ประกาศอัดฉีดสภาพคล่องให้กับธนาคารกลางนิวซีแลนด์เป็นมูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านการทำข้อตกลงสว็อปค่าเงินชั่วคราว ท่ามกลางการร่วมแรงร่วมใจของธนาคารกลางและรัฐบาลทั่วโลกที่อัดฉีดเงินหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อกระตุ้นให้ธนาคารต่างๆปล่อยกู้ออกมามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ