ผู้นำอังกฤษ-ฝรั่งเศสต้องการให้ "โอบามา" เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสออกมาเรียกร้องให้นายบารัค โอบามา ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตที่คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นผู้นำในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโลก หลังจากที่ประเทศในแถบยุโรปได้เป็นฝ่ายริเริ่มในการจัดทำระบบเพื่อช่วยเหลือสถาบันการเงินที่ประสบปัญหาจากวิกฤต โดยสหรัฐเป็นฝ่ายดำเนินการตามหลัง

การที่เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยนั้นทำให้ประเทศอุตสาหกรรมต่างๆได้รับผลกระทบไปด้วยและยังได้รับผลกระทบหนักสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 ดังนั้น หากโอบามาสามารถแก้ปัญหาภายในประเทศได้เร็วเท่าไหร่ ประเทศในแถบยุโรปและเอเชียก็จะฟื้นตัวได้เร็วเท่านั้น เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีขนาดใหญ่กว่าประเทศสมาชิกอียูทั้ง 15 ประเทศ

บลูมเบิร์กรายงานว่า เดนิส แมคเชน นักกฎหมายพรรคแรงงานและอดีตรมว.สำนักงานต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวว่า ประชาชนต้องการให้สหรัฐเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพราะไม่มีประเทศใดๆสามารถทำได้

แผนการของนายกฯอังกฤษในการเข้าซื้อหุ้นของธนาคารที่มีปัญหานั้น ได้กลายมาเป็นแบบอย่างของการดำเนินการในระดับสากล แม้แต่ในสหรัฐเอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้ผลักดันให้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่กรุงวอชิงตันในวันที่ 15 พ.ย.นี้ เพื่อหารือเรื่องกฎระเบียบการเงินใหม่

นิโคลัส เวรอน นักวิชาการสถาบันวิจัยบรูเกล กล่าวว่า หากโอบามาสามารถแก้ปัญหาได้ เขาก็จะมีโอกาสในการกำหนดขอบเขตการแก้ปัญหาที่สามารถใช้ได้ในระยะยาวในระดับสากล ซึ่งเขามองว่าสหรัฐมีความสามารถในการริเริ่มแผนการใหม่ๆอีกมาก

บีบีซีได้เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน 22,500 คนใน 22 ประเทศซึ่งชี้ให้เห็นว่าชางต่างชาติต่างก็ให้การสนับสนุนโอบามาเป็นผู้นำสหรัฐ แม้กระทั่งนายซาร์โกซีย์เอง ก็เคยเรียกโอบามาว่าเป็นบัดดี้ ก่อนที่จะทราบผลการเลือกตั้ง ขณะที่นายกฯอังกฤษก็ให้เครดิตพรรคเดโมแครตที่มีแนวคิดใหม่ๆในการช่วยเหลือประชาชนในช่วงเวลาที่ยากลำบาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ