นายกฯ เตรียมประชุมผู้นำ APEC 22-23 พ.ย. ร่วมถกปัญหาวิกฤติศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2008 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 19-20 พ.ย.นี้ จะเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีกลุ่มความร่วมมือทางเศษฐกิจเอเชียแปซิฟิก(APEC) ที่กรุงลิม่า ประเทศเปรู จากนั้นจะเป็นการประชุมระดับผู้นำ APEC ที่จะมีขึ้นวันที่ 22-23 พ.ย. ซึ่งนายสมชาย วงสวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ในเวทีการประชุมผู้นำจะร่วมกันหารือถึงปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจโลก เพราะหลายประเทศในกลุ่มความร่วมมือได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวและเป็นกลุ่มความร่วมมือที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ของโลก

"วิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นในโลกขณะนี้ และภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เป็นตัวจักรสำคัญของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ทำให้วิกฤติการเงินกลายเป็นอีกหัวข้อหลักที่รัฐมนตรีและผู้นำเอเปคจะหารือกัน เพื่อดูว่าเอเปคจะมีบทบาทอย่างไรได้บ้างในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นแก่เศรษฐกิจโลก ส่วนท่าทีของไทยคือสนับสนุนความพยายามใดๆ ของเอเปคที่จะรวมตัวกันในการแก้ไขปัญหา" นายสงคราม กล่าว

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า APEC จะร่วมกันผลักดันให้การเจรจารอบโดฮา ภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก (WTO) ประสบความสำเร็จหลังจากหยุดชะงักไปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ที่ประชุมจะหารือถึงการเตรียมการเจรจาเขตการค้าเสรี APEC และข้อเสนอของออสเตรเลียว่าด้วยการตั้งประชาคมเศรษฐกิจ APEC

"ทราบว่าเปรูจะเชิญว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายบารัค โอบามา มาร่วมด้วยเพื่อรับทราบการประชุมและรับฟังความเห็นในประเด็นต่างๆ เช่น การแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐฯ และการผลัดดันการเจรจารอบโดฮา ซึ่งท่าทีเบื้องตันของพรรคเดโมแครตไม่ได้คัดค้านการเจรจาการค้าเสรี โดยเฉพาะเวที WTO" น.ส.ชุติมา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ