แหล่งข่าววงในเผย "โนมูระ" เตรียมปลดพนักงานเก่าของเลห์แมน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 14, 2008 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โนมูระ โฮลดิงส์ อิงค์ บริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่สุดของเอเชีย เตรียมปลดพนักงานหลังจากที่เพิ่งเข้าเทคโอเวอร์ธุรกิจของ เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ อิงค์ ในเอเชีย ยุโรป และตะวันออกกลางเมื่อเดือนที่ผ่านมา

แหล่งข่าววงในเผยว่า ทางบริษัทอาจปลดพนักงานราว 30 ตำแหน่งในโตเกียว โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นอดีตพนักงานของเลห์แมน ซึ่งรวมถึงนายเท็ตสึ เซริซาว่า อดีตผู้ช่วยประธานเลห์แมน บราเธอร์ส สาขาญี่ปุ่น และเป็นผู้จัดการร่วมฝ่ายขายตราสารหนี้ประจำภูมิภาคเอเชียด้วย

การตัดสินใจปลดพนักงานครั้งนี้เกิดขึ้นหนึ่งเดือนหลังโนมูระเข้าเทคโอเวอร์กิจการของเลห์แมนนอกสหรัฐ ซึ่งนายเคนอิจิ วาตานาเบะ ซีอีโอของโนมูระ กล่าวว่า "เป็นโอกาสสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิต" พร้อมกับให้สัญญาว่าจะให้โบนัสเพื่อดึงตัวพนักงานกว่า 8,000 คนไม่ให้ย้ายไปทำบริษัทอื่น

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา โนมูระได้ออกมาเผยว่า การซื้อกิจการเลห์แมนอาจทำให้โนมูระขาดทุนสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ในปีงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2552 ซึ่งนายมาซาฟูมิ นาคาดะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน กล่าวในครั้งนั้นว่า "เราไม่คิดถึงการปลดพนักงานแม้แต่น้อยในตอนที่เทคโอเวอร์พนักงานเก่าของเลห์แมน แต่เราอาจจะต้องเริ่มคิด เนื่องจากสภาพธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา"

แหล่งข่าวรายงานว่าโนมูระให้โอกาสพนักงานสามารถลาออกเองพร้อมรับเงินชดเชยเต็มที่ อย่างไรก็ตาม นางมิจิโยริ ฟูจิวาระ โฆษกหญิงของบริษัท ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ โนมูระได้รับช่วงพนักงานของเลห์แมนราว 2,600 คนในเอเชีย ซึ่งรวมถึงพนักงาน 1,100 คนในญี่ปุ่นเมื่อตอนเซ็นสัญญาซื้อกิจการ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ