นายกฯอังกฤษสั่ง FSA คุมโบนัสนายธนาคาร แต่ FAS หวั่นติดสัญญาคุมไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริการการเงิน (FSA) ของอังกฤษ ซึ่งได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษให้ควบคุมเรื่องการจ่ายเงินโบนัสของนายธนาคารนั้น อาจจะไม่สามารถดำเนินการตามคำสั่งดังกล่าวได้เต็มที่เนื่องจากติดปัญหาเรื่องสัญญาจ้างงานตามกฎหมายแรงงาน ตลอดจนจำนวนวันที่ลดลงไปเรื่อยๆก่อนที่จะถึงวันจ่ายเงินโบนัสในเดือนม.ค. 2552 โดยสำนักวิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจของอังกฤษระบุว่า เงินโบนัสของนายธนาคารปีนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 3.55 พันล้านปอนด์ หรือ 5.2 พันล้านดอลลาร์

คาร์ลอส คอนไซกา ทนายความของคลิฟฟอร์ด ชานซ์ แอลแอลพี และอดีตผอ.ฝ่ายกม.ของ FSA กล่าวว่า เราอยู่ในช่วงเวลาที่มีการคำนวณเรื่องเงินโบนัส และการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในสัญญาก็ยังเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ การเปลี่ยนแปลงอะไรๆตอนนี้ไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสม

บลูมเบิร์กรายงานว่า FSA ต้องการให้ธนาคารต่างๆยกเลิกโครงสร้างเงินโบนัสที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงมากเกินไป และอาจจะบีบให้ธนาคารที่ไม่สามารถเพิ่มเงินทุนได้ตามกำหนดเพื่อป้องกันความเสี่ยงก็อาจจะต้องยกเลิกโครงสร้างดังกล่าว FSA ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันทางการเมืองให้ควบคุมการตัดสินใจใดๆที่อาจจะทำให้เกิดวิกฤตการเงิน

โจนาธาน เดวีส์ ทนายของเรย์โนลด์ส พอร์เตอร์ ชอมเบอร์แลน แอลแอลพี กล่าวว่า จดหมายเวียนของ FSA เมื่อเดือนต.ค.เกี่ยวกับนโยบายโบนัสนั้นเป็นเพียงแค่คำแนะนำเท่านั้น หาก FSA เปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของตนเองก็จะต้องการการปรึกษาหารือซึ่งอาจจะเป็นการละเมิดสัญญา แต่เรื่องนี้ถือเป็นเงื่อนไขในสัญญาของแต่ละองค์กรที่จะระบุไว้

ปกติแล้วจะมีการจ่ายเงินโบนัสในเดือนม.ค. โดย FSA ได้ระบุในจดหมายเวียนว่า แม้แต่บริษัทต่างๆยังพิจารณาทบทวนเรื่องการจ่ายเงินโบนัส แบงค์เองก็ควรจะพิจารณานโยบายดังกล่าวอย่างระมัดระวังเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ