"สุชาติ"เผยบอร์ด ธปท.ปฏิเสธให้ซอฟท์โลน ยืนยันข้อจำกัดตามกม.ใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2008 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง เปิดเผยว่า จากการหารือกับ นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธปท.เกี่ยวกับการให้สินเชื่อดอกเบี้ยผ่อนปรน (ซอฟท์โลน) แก่ภาคธุรกิจเอสเอ็มอีและอื่นๆ นั้น ผู้ว่า ธปท.ได้ชี้แจงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ธปท.มีความเห็นร่วมกันว่า ภายใต้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทยฉบับใหม่ ไม่สามารถสนับสนุนซอฟท์โลนได้

ส่วนก่อนหน้านี้ ที่ตนเองมีความเห็นว่าภายใต้กฎหมายใหม่ หากเป็นการสนับสนุนซอฟท์โลนเพื่อดูแลเสถียรภาพการเงินและสถาบันการเงินก็น่าจะทำได้ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันเป็นช่วงฉุกเฉิน ซึ่งเป็นเรื่องของการตีความของกฎหมาย และคณะกรรมการ ธปท.มองว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ภาวะฉุกเฉิน

"ทางผู้ว่าแบงก์ชาติ แจ้งว่าได้มีการส่งหนังสือตอบกลับเรื่องดังกล่าวมาที่คลังแล้ว แต่ผมยังไม่เห็น...ทางบอร์ดแบงก์ชาติมีความเห็นว่ากฎหมายใหม่ไม่สามารถให้ซอฟท์โลนได้อีก ก็เป็นเรื่องการตีความ แต่ในส่วนที่เคยให้ไปแล้วก่อนหน้านี้ก็ให้ใช้ต่อไปจนกว่าจะหมดอายุ รมว.คลัง กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า เตรียมหารือกับ นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการจัดหาซอฟท์โลน เพื่อให้ภาคธุรกิจเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการปิดสนามบิน จากก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่า ธปท.จะมีช่องทางซอฟท์โลน ขณะที่ภาคการคลังมีข้อจำกัดในการหาแหล่งเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ