"บริติช แอร์เวย์ส" หาช่องทางควบรวมกิจการกับ "แควนตัส" หวังลดต้นทุนช่วงศก.ซบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 3, 2008 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินบริติช แอร์เวย์ส (British Airways) ของอังกฤษ เปิดเผยว่า ทางสายการบินกำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการควบรวมกิจการกับสายการบินแควนตัส แอร์เวย์ส (Qantas Airways) ของออสเตรเลีย

บริติช แอร์เวย์ส ระบุในแถลงการณ์ว่า การควบรวมกิจการระหว่างสองสายการบินจะทำให้เกิดบริษัทจดทะเบียนทั้งในตลาดหุ้นลอนดอนและออสเตรเลีย

บีบีซีรายงานว่า แผนการของบริติช แอร์เวย์ส ประจวบเหมาะกับการที่รัฐบาลออสเตรเลียอาจผ่อนปรนข้อบังคับในการถือครองธุรกิจโดยต่างชาติ ซึ่งตามกฎหมายปัจจุบันระบุว่า แควนตัสต้องถือหุ้นอย่างน้อย 51% ในสายการบินสัญชาติออสเตรเลีย ส่วนสายการบินต่างชาติ 1 รายสามารถถือหุ้นได้สูงสุดเพียง 25% ในขณะที่สายการบินต่างชาติหลายแห่งรวมกันสามารถถือหุ้นรวมกันสูงสุดได้เพียง 35%

หากมีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดดังกล่าวจริง ก็จะทำให้สายการบินต่างชาติรายเดียวสามารถถือหุ้น 49% ที่เหลืออยู่ได้ทั้งหมด

ขณะที่ บลูมเบิร์กรายงานว่า การเจรจาควบรวมกิจการระหว่างสองสายการบินส่งผลให้ วันนี้ หุ้นแควนตัส แอร์เวย์ส ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 4.4% ปิดที่ 2.35 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังพุ่งกว่า 9.8% ในช่วงเช้า ซึ่งถือว่าปรับตัวสูงขึ้นมากสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. ปี 2549

ในขณะเดียวกัน อลัน จอยซ์ ซีอีโอของแควนตัส กล่าวว่า ทางสายการบินต้องการรวมตัวกับสายการบินอื่น เพื่อลดต้นทุนในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่

ทั้งนี้ บริติช แอร์เวย์ส และ แควนตัส ให้บริการผู้โดยสารรวมกันมากกว่า 71 ล้านคนต่อปี ด้วยเครื่องบิน 500 ลำ และหากการควบรวมกิจการเป็นผลสำเร็จ จะทำให้บริษัทมีรายได้ปีละประมาณ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ