ทำเนียบขาว-สภาคองเกรสอนุมัติงบ 1.5 หมื่นล้านดอลล์ อุ้มค่ายรถ"บิ๊กทรี"

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 6, 2008 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสได้อนุมัติเงินช่วยเหลือฉุกเฉินจำนวน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่ค่ายรถ "บิ๊กทรี" ของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป, ฟอร์ด มอเตอร์ โค และ ไครสเลอร์ แอลแอลซี หลังจากผู้บริหารระดับสูงของทั้งสามบริษัทเรียกร้องให้สภาคองเกรสใช้เงินจากกองทุนสาธารณะมาช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลาย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า แนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงอนุมัติเงินจำนวนดังกล่าว แต่ยังคงต่ำกว่าที่ค่ายรถทั้งสามเรียกร้องมาทั้งสิ้น 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็ม ต้องการเงินช่วยเหลือ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ฟอร์ดต้องการเงิน 9 พันล้านดอลลาร์ ส่วนไครสเลอร์เรียกร้องเงินช่วยเหลือจำนวน 7 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ทางสภาฯยังได้ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่สภานิติบัญญัติมีกำหนดจะเข้าประชุมกันในสัปดาห์หน้า เพื่อลงมติร่างกฎหมายกอบกู้วิกฤต "บิ๊กทรี" ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชของสหรัฐเตือนว่า ค่ายรถทั้งสามแห่งอาจไม่สามารถเอาตัวรอดจากวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบันได้ทั้งหมด ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมเครตได้เรียกร้องให้มีการเจียดเงินส่วนหนึ่งจากกองทุนช่วยเหลือภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์มาช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ