อดีตผู้บริหารบริษัทนมปนเปื้อนเมลามีน "ซานลู่" ของจีนถูกนำตัวขึ้นศาลวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 31, 2008 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทียน เวินฮัว อดีตผู้บริหารบริษัท ซานลู่ ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ของที่ถูกฟ้องในคดีนมปนเปื้อนสารเมลามีน ถูกนำตัวขึ้นศาลแล้วในวันนี้ โดยบรรดาญาติของเด็กที่ตกเป็นเหยื่อนมปนเปื้อนเดินทางมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมที่ศาลแขวงเมืองฉือจือจวง หลังจากมีเด็กเป็นนิ่วในไต และปัญหาในระบบปัสสาวะจนเสียชีวิต 6 คน ล้มป่วยอีก 294,000 คน นอกจากนี้ กรณีนมปนเปื้อนสารเมลามีนของซานลู่ยังส่งผลให้ผลิตภัณฑ์จีนหลายชนิดถูกเรียกคืนจากร้านค้าทั่วโลกด้วย

อย่างไรก็ตาม ทนายความโจทก์ยอมรับว่าข้อหาที่ฟ้องร้องนางเทียนมีน้ำหนักน้อยกว่าที่คาดไว้ตอนแรก ซึ่งอาจเปิดช่องให้เธอพ้นโทษประหารชีวิต

ก่อนหน้านี้ ฟอนเทอร์ร่า บริษัทนมยักษ์ใหญ่ของนิวซีแลนด์ ซึ่งถือหุ้นส่วนหนึ่งในซานลู่ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ศาลในมณฑลเหอเป่ย ทางตอนเหนือของประเทศจีน ได้ออกคำสั่งล้มละลายตามคำร้องเรียนของเจ้าหนี้รายหนึ่ง โดยฟอนเทอร์ร่าอ้างว่า บริษัทได้แจ้งให้ทางการจีนได้ทราบเกี่ยวกับสถานการณ์ของซานลู่แล้วตั้งแต่เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เมื่อซานลู่ปฏิเสธที่จะเรียกคืนสินค้าหลังจากที่บริษัทได้รับเรื่องร้องเรียนว่า เด็กทารกล้มป่วยจากการดื่มนมผงของบริษัท

แถลงการณ์ของฟอนเทอร์ร่าระบุว่า บริษัทไม่แปลกใจกับคำสั่งล้มละลายของศาล เนื่องจากบริษัททราบดีอยู่แล้วว่า ซานลู่ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมาก และเผชิญกับหนี้สินจำนวนมหาศาล ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตนมปนเปื้อนสารเมลามีน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ