"ไกธ์เนอร์"แนะญี่ปุ่นไม่ควรแทรกแซงตลาดเงิน ชี้นโยบายยืดหยุ่นค่าเงินเป็นผลดีต่อศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิโมธี ไกธ์เนอร์ ว่าที่รมว.ต่างประเทศสหรัฐเตือนว่า รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ควรแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของสกุลเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์

"การใช้นโยบายยืดหยุ่นในระบบอัตราแลกเปลี่ยนของญี่ปุ่นถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อสหรัฐและต่อเศรษฐกิจโลก เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ ดังนั้นการใช้นโยบายยืดหยุ่นจะช่วยให้กลไกตลาดทำงานอย่างปกติ ซึ่งผมคิดว่านี่เป็นนโยบายที่ดีต่อเศรษฐกิจ" ไกธ์เนอร์กล่าว

ในขณะที่กำลังรอมติรับรองการดำรงตำแหน่งรมว.คลังจากวุฒิสภาสหรัฐนั้น ไกธ์เนอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีเป้าหมายชัดเจนที่จะรักษาเสถียรภาพของธนาคารพาณิชย์ ตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง

ไกธ์เนอร์เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญว่าจะปฏิรูปโครงการฟื้นฟูมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการไหลเวียนในตลาดสินเชื่อมีมากพอที่จะกระตุ้นกลไกตลาดให้กลับมาทำงานตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ไกธ์เนอร์ยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนในวุฒิสภา เนื่องจากไกธ์เนอร์มีชนักติดหลังเรื่องการหลบเลี่ยงภาษีสมัยที่เขาทำงานให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในปี 2544-2547 แม้ไกธ์เนอร์ได้กล่าวคำขอโทษต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาเมื่อวานนี้ในกรณีที่เขาปล่อยปละละเลยการเสียภาษีมูลค่า 34,000 ดอลลาร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ