World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 ม.ค. 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของญี่ปุ่นในปี 2551 หดตัวลง 80.0% จากปีก่อน ไปอยู่ที่ระดับ 2.1575 แสนล้านเยน โดยยอดการส่งออกลดลง 3.4% ไปอยู่ที่ 8.10492 ล้านล้านเยน ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 7.9% แตะที่ 7.88917 ล้านล้านเยน

-- เศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว หลังอุปสงค์จากต่างประเทศลดลงจนส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคการผลิตและการส่งออกของประเทศ โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) หดตัวลง 3.4% ในไตรมาสสุดท้ายสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2551 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2550

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 94 ต่อ 2 ให้นางฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ต่อจากดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ โดยคลินตันได้เข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 ขยายตัวเพียง 6.8% ซึ่งลดลงจากไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 9% และ 10.6% ในไตรมาสแรก โดยตัวเลขจีดีพีที่ชะลอตัวลงสะท้อนให้เห็นว่าจีนมีแนวโน้มที่จะเผชิญตัวเลขว่างงานที่พุ่งขึ้นรุนแรงและอาจเกิดปัญหาความไม่สงบภายในประเทศ

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานว่า ภาคการส่งออกของญี่ปุ่นหดตัวลงถึง 35% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นับเป็นการส่งสัญญาณที่ว่าบริษัทต่างๆ อาจต้องตัดสินใจปิดโรงงานและปลดพนักงานเพิ่ม กดดันให้เศรษฐกิจประเทศยิ่งถดถอยลงไปอีก

-- บริษัท อินเตอร์เนชั่นเนล บิสิเนส แมชชีน คอร์ป (ไอบีเอ็ม) เปิดเผยผลกำไรไตรมาส 4 ปี 2551 พุ่งขึ้น 12% แตะที่ 4.43 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.28 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 3.95 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.80 ดอลลาร์/หุ้นในปีก่อน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากไอบีเอ็มควบคุมต้นทุนการใช้จ่ายอย่างรัดกุม นอกจากนี้ ไอบีเอ็มคาดว่าบริษัทจะมีกำไรอย่างน้อย 9.20 ดอลลาร์/หุ้นในปี 2552 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ราว 45 เซนต์/หุ้น

-- แอปเปิ้ล อิงค์ (Apple Inc.) รายงานยอดขายและผลกำไรที่พุ่งสูงเกินคาดในช่วงวันหยุดของสหรัฐ สวนทางกับบรรยากาศการช้อปปิ้งในช่วงเวลาดังกล่าวซึ่งซบเซาที่สุดในรอบ 40 ปี ขณะที่เมื่อคืนนี้ หุ้นแอปเปิลพุ่งทะยานสูงสุดถึง 12%

-- พม่าส่งออกข้าวไปแล้วกว่า 90,000 ตันในระยะเวลาเกือบ 2 เดือนนับตั้งแต่เริ่มปลูกข้าวในเดือนพ.ย. หรือ 6 เดือนหลังพม่าถูกพายุไซโคลนนาร์กีสพัดถล่ม

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ขึ้นแท่นเป็นบริษัทรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกแทนที่ เจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐที่ครองแชมป์มานาน 78 ปีได้เป็นครั้งแรก โดยโตโยต้ากวาดยอดขายในปี 2551 ที่ 8,972,000 ล้านคัน สูงกว่าจีเอ็มที่มียอดขาย 8,355,947 คัน

-- บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐเป็นครั้งที่สองที่ทำเนียบขาวในวันพุธ เนื่องจากในระหว่างการทำพิธีสาบานตนเมื่อวันอังคาร นายจอห์น โรเบิร์ตส ประธานศาลฎีกา กล่าวนำการปฏิญาณตนจำนวน 35 คำผิดลำดับเล็กน้อย ทำให้โอบามาไม่ได้กล่าวปฏิญาณตนอย่างถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

-- แคโรลีน เคนเนดี้ บุตรสาวของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี้ วัย 51 ปี ได้ประกาศถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์กแล้ว หลังจากที่ทราบมาว่าเธอจะไม่ได้รับเลือกจากเดวิด แพทเทอร์สัน ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กให้มาทำหน้าที่แทนนางฮิลลารี คลินตัน ซึ่งลาออกไปรับตำแหน่งใหม่เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศในรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา จากการรายงานของนิวยอร์ก โพสต์

-- อินเทล คอร์ป เตรียมปลดพนักงานสูงสุด 6,000 ตำแหน่งในฝ่ายผลิต หลังอุปสงค์คอมพิวเตอร์ร่วงหนักจนบริษัทต้องลดกำลังการผลิตลง ส่งผลให้กำไรลดลงในที่สุด เมื่อวานนี้ อินเทลเพิ่งประกาศปิดโรงงาน 3 แห่งในมาเลเซียและฟิลิปปินส์ พร้อมระงับการผลิตในโรงงานที่เมืองฮิลล์โบโร รัฐโอเรกอน และเมืองซานตาคลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย

-- สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เรียกเก็บผลิตภัณฑ์ต่างๆกว่า 125 รายการ เนื่องจากมีส่วนผสมของถั่วบดหรือเนยถั่วที่ผลิตโดยบริษัทพีนัท คอร์ป ออฟ อเมริกา (PCA) ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษระบาดทั่วประเทศในเวลานี้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เริ่มลุยงานเต็มที่หลังก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศอย่างเต็มตัว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการสั่งลดจำนวนทหารสหรัฐที่ประจำการในอิรัก ตามคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้กับชาวอเมริกันในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้ มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.1% หลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยไป 0.2% ในการประชุมเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยคณะกรรมการบริหารด้านนโยบายของแบงค์ชาติญี่ปุ่นมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยข้ามคืนไว้ที่ระดับเดิม

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยคาดว่าเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2551 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคมปีนี้นั้น จะหดตัวลง 1.8% จากปีก่อน เทียบกับก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะขยายตัว 0.1%

-- ไพโอเนียร์ คอร์ป บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิคส์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เสนอต่อสหภาพแรงงานของบริษัทเรื่องขอลดเงินเดือนพนักงานทั้งหมดประมาณ 5,000 คนเป็นเวลาสองปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ เพื่อรับมือกับผลประกอบการที่อ่อนแอลง

-- สมาคมผู้ผลิตยางเวียดนามเปิดเผยว่า ในปีนี้ การส่งออกยางของบริษัทยางเวียดนามคาดว่าจะลดลงไป 31% เนื่องจากความต้องการยางที่ร่วงลง รวมทั้งราคายางที่อ่อนตัวลงเพราะวิกฤตการเงินโลก

-- วันนี้ ศาลจีนได้สั่งประหารชีวิตผู้ต้องหาคดีนมปนเปื้อนแล้ว 2 ราย คือ จาง ยูจุน ผู้ผลิตและจำหน่ายผงโปรตีนที่มีสารเมลามีนปนเปื้อน และเกง จินผิง ซึ่งผลิตและขายนมปนเปื้อนให้กับบริษัทผู้ผลิตนม ขณะที่เถียน เหวินฮัว อดีตประธานบอร์ดซานลู่ กรุ๊ป หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตนมของจีนที่พัวพันกับคดีนมผมปนเปื้อนสารเมลามีนถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต และอดีตผู้บริหารซานลู่อีก 3 รายต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 5 - 15 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ